Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng Vườn Quốc gia Ba Bể

Vườn Quốc gia Ba Bể có diện tích trên 10.000ha vùng lõi, với hệ sinh thái rừng đa dạng và nhiều loài động vật quý hiếm. Theo đó, việc quản lý và bảo tồn nguồn tài nguyên rừng là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng của lực lượng kiểm lâm và cộng đồng dân cư sinh sống trong khu vực.

Vườn Quốc gia Ba Bể có diện tích trên 10.000ha vùng lõi, với hệ sinh thái rừng đa dạng và nhiều loài động vật quý hiếm. Theo đó, việc quản lý và bảo tồn nguồn tài nguyên rừng là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng của lực lượng kiểm lâm và cộng đồng dân cư sinh sống trong khu vực.

Siết chặt quản lý bảo vệ rừng

Vườn Quốc gia Ba Bể có diện tích 10.048ha vùng lõi và 25.309ha vùng đệm ngoài nằm trên địa bàn 07 xã của huyện Ba Bể và 02 xã của huyện Chợ Đồn. Thời gian qua, Ban quản lý Vườn Quốc gia (BQL VQG) Ba Bể đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền phổ biến Luật Lâm nghiệp, những quy định của Nhà nước về quản lý bảo vệ rừng, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, vận động người dân tích cực phát giác các hành vi vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý bảo vệ rừng, đồng thời tổ chức đăng ký sử dụng cưa xăng và các phương tiện độ chế theo quy định.

ử3q434
Lực lượng kiểm lâm Vườn Quốc gia Ba Bể thường xuyên tuần tra tại các khu vực vùng lõi.

Bên cạnh đó, lực lượng kiểm lâm của Vườn Quốc gia Ba Bể đã thực hiện quy chế phối hợp liên ngành tổ chức truy quét, thường xuyên tuần tra, mật phục tại các khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra vi phạm; đồng thời kết hợp với các tổ, nhóm cộng đồng thôn bản nhận giao khoán thực hiện tuần tra bảo vệ rừng theo định kỳ hoặc kết hợp với việc tuyên truyền, vận động và nắm bắt thông tin từ người dân. Theo đó, từ đầu năm đến nay, lực lượng kiểm lâm đã tuyên truyền được 46 đợt cho trên 2.600 người dân. Tuần tra rừng 656 lần với trên 2.400 lượt người, tổ chức mật phục 67 lần với 198 lượt người tham gia.

Trong 10 tháng đầu năm, lực lượng kiểm lâm Vườn Quốc gia đã phát hiện 09 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp và các quy định của Nhà nước về quản lý bảo vệ rừng, trong đó có: 03 vụ vi phạm về vận chuyển lâm sản trái pháp luật; 05 vụ khai thác rừng trái phép với tổng khối lượng 4,406m3; 01 vụ tác động vào hiện trường cũ 01 cây gỗ nghiến thuộc nhóm IIa, khối lượng 0,175m3 gỗ; 01 vụ vi phạm các quy định chung của Nhà nước về bảo vệ rừng. Lực lượng chức năng đã tiến hành xử lý 05/09 vụ, phạt tiền 44 triệu đồng, tịch thu tang vật 0,032m3 gỗ thông thường, 0,175m3 gỗ nghiến, 76kg củ bình vôi...

Bên cạnh công tác quản lý rừng, qua rà soát thống kê số lượng cưa xăng trên địa bàn của 33 thôn thuộc 07 xã hiện có 278 cưa xăng. Trong đó có 222 cái đã đăng ký sử dụng, còn 56 cái chưa đăng ký sử dụng. Trong công tác quản lý đất đai và di tích quốc gia đặc biệt, BQL VQG Ba Bể đã phối hợp với chính quyền địa phương phát hiện 05 vụ việc người dân lấn chiếm đất thuộc quản lý của Vườn Quốc gia Ba Bể. Các hành vi lấn chiếm đất đai vi phạm đến nhiều lĩnh vực quản lý như lâm nghiệp, đất đai, xây dựng, di sản văn hóa, do đó đơn vị đã lập hồ sơ, tham mưu cho UBND xã Nam Mẫu xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Tiến hành rà soát diện tích, ranh giới đất đai của BQL VQG Ba Bể theo hồ sơ quản lý được phê duyệt để quản lý bảo vệ và xây dựng kế hoạch thực hiện các hoạt động quản lý bảo vệ, bảo tồn hệ sinh thái, cảnh quan thiên nhiên. Đến nay đã rà soát được 78 cột mốc vùng đệm trong, trong đó có 39 cột mốc được tìm thấy và 39 cột mốc không tìm thấy, tổ chức thực hiện cắm lại 02 cột mốc.

Song song với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng, công tác phát triển rừng luôn được chú trọng và thực hiện vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển rừng đến người dân tại các xã Khang Ninh, Hoàng Trĩ, Quảng Khê, Đồng Phú. Theo đó, diện tích trồng rừng phân tán đạt 37,21ha/30ha, đạt 124% kế hoạch; đồng thời kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn người dân quản lý bảo vệ và thực hiện các biện pháp kỹ thuật lâm sinh chăm sóc 58,44ha rừng trồng sản xuất năm thứ 3 và năm thứ 4.

Đồng chí Phạm Văn Chí- Quyền Giám đốc BQL VQG Ba Bể cho biết: Hiện nay công tác giao khoán quản lý bảo vệ rừng được triển khai thực hiện tốt, góp phần phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm Luật Lâm nghiệp. Diện tích giao khoán cho các hộ dân quản lý là 5.400ha rừng phòng hộ với 31 nhóm tổ và trên 7.400ha rừng đặc dụng cho 41 nhóm tổ nhận khoán trên địa bàn 09 xã vùng lõi, vùng đệm của BQL VQG Ba Bể.

Đến nay, công tác phát triển rừng và giao khoán quản lý bảo vệ rừng, chính sách đầu tư phát triển rừng đặc dụng được ngành Kiểm lâm triển khai thực hiện theo đúng quy định, đồng thời tổ chức thực hiện cam kết quản lý bảo vệ rừng, không vi phạm các quy định của Nhà nước. Có 45 thôn bản/08 xã của huyện Ba Bể và huyện Chợ Đồn được hỗ trợ theo quy định, mức hỗ trợ 40 triệu đồng/thôn. Nội dung hỗ trợ là phát triển sản xuất nhỏ hoặc mua vật liệu xây dựng các công trình phúc lợi công cộng. BQLVQG Ba Bể cùng UBND các xã đồng phê duyệt dự toán được 45/45 thôn, trong đó có 05 thôn đã hoàn thiện công trình, 17 thôn đang thi công, 23 thôn còn lại chưa thực hiện.

Bảo vệ đa dạng sinh học 

Vườn Quốc gia Ba Bể đã được cộng đồng quốc tế công nhận là khu Ramsar và đây là nơi có giá trị đa dạng sinh học cao. Do đó, công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia bảo vệ đa dạng sinh học, tài nguyên, cảnh quan thiên nhiên và bảo tồn các loài động thực vật quý hiếm là một nhiệm vụ quan trọng. Từ đầu năm đến nay, BQL VQG đã thực hiện lồng ghép tuyên truyền tại 13 thôn của các xã Khang Ninh, Nam Mẫu, Thượng Giáo với 480 lượt người dân tham gia. Thông qua các hoạt động giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức kết hợp phát các ấn phẩm có thông điệp về bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ động vật hoang dã quý hiếm do Dự án phòng, chống buôn bán trái pháp luật các loài động vật hoang dã (USAID) tài trợ.

ưew3r
Lực lượng ĐVTN chung tay bảo vệ môi trường hồ Ba Bể.

Đề tài nghiên cứu một số đặc điểm sinh học, sinh thái học làm cơ sở trong quản lý bảo tồn và phát triển loài cây nghiến tại Vườn Quốc gia Ba Bể thực hiện khảo sát nghiên cứu vùng sinh trưởng, phát triển của loài nghiến tại Vườn Quốc gia, tiến hành gieo ươm giống cây nghiến tại vườn ươm để nghiên cứu, tiến hành làm vườn ươm và ươm cây con (ươm được 500 cây con từ hạt và lấy cây con giâm vào bầu được 200 cây). Phối hợp và tham gia cùng đoàn nghiên cứu khoa học của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật thực hiện nghiên cứu về các loài cây có mạch bậc cao tại Vườn Quốc gia. Xây dựng xong hàng rào bãi Hua Mạ tại xã Quảng Khê và xây dựng phương án trồng một số loại cây tại đây. Chủ động đặt hàng nhiệm vụ khoa học công nghệ năm 2021 và  xây dựng Đề án khung nhiệm vụ khoa học và công nghệ về quỹ gen cấp bộ, cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Công tác giáo dục môi trường và dịch vụ môi trường rừng luôn được các cấp, ngành, các cơ quan đơn vị và người dân quan tâm. Tổ chức phát động, thi vẽ tranh với chủ đề bảo vệ môi trường thiên nhiên tại các trường học trên địa bàn Vườn Quốc gia đã thu hút đông đảo học sinh tham gia với 174 bức tranh và 18 bài viết. Thông qua hoạt động này góp phần giáo dục nâng cao nhận thức cho học sinh và tuyên truyền vận động người dân tích cực bảo vệ môi trường. Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (05/6), tham gia lễ phát động "Tháng hành động vì môi trường thế giới" năm 2020 với chủ đề “Hành động vì thiên nhiên” và hoạt động ra quân vệ sinh môi trường tại khu vực xã Quảng Khê, dọn dẹp, vệ sinh các tuyến điểm tham quan du lịch hồ Ba Bể… Vườn Quốc gia Ba Bể đã tuyên truyền ý thức bảo vệ rừng nguyên sinh, rừng đầu nguồn đối với bà con trong vùng để giảm nạn phá rừng đồng nghĩa với việc giảm sạt lở, bào mòn đất, giảm lượng phù sa hằng năm vẫn bồi lấn vào lòng hồ…

Có thể thấy, đến nay công tác quản lý bảo vệ rừng Vườn Quốc gia Ba Bể đã được tăng cường với sự tham gia tích cực của lực lượng chức năng và cộng đồng dân cư, số vụ vi phạm đã giảm rõ rệt. Bên cạnh đó, nhờ có sự triển khai đồng bộ các chính sách hỗ trợ quản lý bảo vệ và phát triển rừng đặc dụng như chính sách giao khoán quản lý bảo vệ rừng, chính sách hỗ trợ phát triển rừng đặc dụng theo Quyết định 24/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ đó đã phát huy tốt vai trò của cộng đồng người dân trong việc phối hợp, hỗ trợ lực lượng kiểm lâm thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng tại Vườn Quốc gia Ba Bể./.

Nguyễn Nghĩa

Xem thêm