La Liga – Tây Ban Nha 2020 - 2021: Real Madrid vượt khó

Câu lạc bộ Real Madrid đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất của mùa giải. Tuy nhiên, thầy và trò HLV Zinedine Zidane vẫn đang từng bước duy trì cuộc đua tranh chức vô địch quốc gia mùa này.

Chiến thắng 2-0 trước Valencia giúp Real Madrid tạm thời vượt qua khó khăn.
Chiến thắng 2-0 trước Valencia giúp Real Madrid tạm thời vượt qua khó khăn.

Năm 2021 khởi đầu không thuận lợi với Real khi họ lần lượt bị đá văng ra khỏi Cúp nhà Vua và Siêu cúp Tây Ban Nha. Trong đó có thất bại tủi hổ trước đội bóng hạng Ba Alcoyano ở vòng 1/8 Cúp nhà Vua. Tại Giải vô địch quốc gia (La Liga), sau thất bại 1-2 trước Levante vòng 21, Real bị đội đầu bảng Atletico Madrid bỏ xa tới 10 điểm trong bảng xếp hạng khi thi đấu nhiều hơn đối thủ một trận.

Thành tích kém cỏi trên của Real Madrid là do đội bóng phải chịu những tổn thất nghiêm trọng về lực lượng. Do dịch Covid-19 nên mùa giải 2019 – 2020 kéo dài hơn thường lệ. Các trụ cột của Real có ít thời gian nghỉ ngơi trong khi đội bóng không có sự bổ sung lực lượng. Vào đầu mùa giải, HLV Zidane đã thực hiện chính sách xoay tua đội hình. Tuy nhiên, Real không duy trì được phong độ ổn định và tụt lại trong cuộc đua vô địch. Sức ép dư luận và thành tích đã khiến Zidane phải từ bỏ việc xoay tua đội hình. Điều này giúp Real cải thiện thành tích nhưng mặt trái của nó là những trụ cột bị quá tải và chấn thương.

Tính tới thời điểm này, ít có đội bóng nào bị chấn thương hành hạ nặng nề như Real khi đội bóng có hơn 30 ca chấn thương các loại. Cùng với đó, dịch Covid-19 cũng làm cho lực lượng của đội bóng thêm mỏng. Ngay cả HLV Zidane cũng có lúc phải cách ly vì nhiễm virus SARS-CoV-2. Có thời điểm, Real chỉ còn 12 cầu thủ trong đội 1 có thể thi đấu.

Trong khó khăn về lực lượng, Real Madrid đã chứng tỏ được bản lĩnh một đội bóng lớn luôn thích nghi với mọi hoàn cảnh. Sau thất bại 1-2 trước Levante, Real đã có liên tiếp 3 chiến thắng để rút ngắn cách biệt với đội đầu bảng Atletico Madrid (thắng Huesca 2-1 , thắng Getafe và Valencia đều với tỷ số 2-0). Có thể đây chỉ là những đội bóng xếp ở nửa dưới bảng xếp hạng nhưng là những chiến thắng vô cùng quan trọng giúp đội bóng Hoàng gia tiếp tục duy trì cuộc đua vô địch. Nên nhớ mùa giải này Real đã giành chiến thắng khi đối đầu với những đối thủ mạnh như Barcelona, Atletico, Sevilla nhưng lại mất điểm trước những đội bị đánh giá thấp mà trận thua 1-4 trước Valencia ở lượt đi là một ví dụ. Một điều không kém phần quan trọng là trong 3 chiến thắng trên, Real không phải mất quá nhiều sức lực. Nó giúp các trụ cột của đội duy trì được thể lực trong cuộc đua sắp tới khi tình hình chấn thương chưa có dấu hiệu cải thiện (hiện vẫn còn 8 cầu thủ đội 1 của Real dính chấn thương chưa thể ra sân).

Những chiến thắng trên cũng cho thấy Real vẫn có thể làm chủ vấn đề của mình miễn là có sự bố trí đội hình hợp lý trong từng trận. Chiến thắng 2-0 trước Getafe cho thấy chỉ cần linh hoạt trong sơ đồ chiến thuật và niềm tin vào các cầu thủ trẻ sẽ giúp Real vượt qua khủng hoảng. Trong chiến thắng này, thay vì đóng khung với sơ đồ 4-3-3, HLV Zidane đã bố trí đội hình linh hoạt có thể chuyển sang 3-4-3. Các nhân tố trẻ như Marvin Park, Sergio Arribas đều thể hiện tốt khi được ra sân.

Với 6 điểm ít hơn đội đầu bảng khi đã thi đấu nhiều hơn đối thủ 1 trận là một khoảng cách không nhỏ đối với Real vào lúc này. Tuy nhiên, trước khi chờ đối thủ mất điểm để vượt lên, Real cần phải chiến thắng để duy trì khoảng cách. Tới thời điểm này, đội bóng Hoàng gia đang làm tốt công việc của mình để chờ một cuộc ngược dòng vào cuối mùa giải./.

K.Quỳnh

Xem thêm