Quan Làng giữ vững danh hiệu Thôn văn hóa tiêu biểu

Với thành tích 08 năm liên tục đạt Thôn Văn hóa, nhân dân thôn Quan Làng, xã Đức Vân (Ngân Sơn) tiếp tục phấn đấu giữ vững danh hiệu, tích cực hưởng ứng các cuộc vận động và phong trào thi đua, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Thôn Quan Làng có 43 hộ với 180 nhân khẩu, cuộc sống của bà con chủ yếu dựa vào trồng trọt và chăn nuôi. Những năm qua, thôn đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các mô hình kinh tế, xoá đói giảm nghèo, đẩy mạnh chuyển đổi sản xuất, thâm canh, phát triển và nhân rộng diện tích các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như thuốc lá, dẻ, mận. Hiện thôn có khoảng 10ha cây dẻ, trong đó có 6ha cho thu hoạch. Cùng với đó, bà con còn đẩy mạnh phát triển đàn gia súc, gia cầm, góp phần tăng thu nhập.

sd
Mô hình vườn ươm cây dẻ của anh Nông Văn Cường hằng năm cho thu nhập khá.

Kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân đã được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ giảm nghèo nhanh. Đầu năm 2018 cả thôn còn có 39% hộ nghèo, qua rà soát hiện thôn giảm xuống còn 25% hộ nghèo.

Không chỉ chú trọng phát triển kinh tế, người dân thôn Quan Làng còn tích cực tham gia các phong trào, ủng hộ quỹ phúc lợi như: Quỹ Bảo trợ trẻ em, "Đền ơn đáp nghĩa", khuyến học, khuyến tài... Đặc biệt, trong xây dựng nông thôn mới, mỗi khi có chủ trương hiến đất hay đóng góp, nhân dân đều thực hiện với tinh thần nhất trí cao. Đến nay đường giao thông nội thôn đã được bê tông nối liền với các thôn trên địa bàn xã.

Bà con trong thôn chú trọng phát triển đàn gia súc vừa cho thu nhập, vừa có phân chuồng chăm bón cây trồng phát triển tốt
Bà con trong thôn chú trọng phát triển đàn gia súc vừa cho thu nhập, vừa có phân chuồng bón cho cây trồng.

Việc chăm sóc sức khỏe cho người dân được quan tâm, thôn thường xuyên phát động phong trào "ăn chín, uống sôi", các hộ gia đình có ý thức làm nhà tiêu hợp vệ sinh; thôn thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ môi trường sinh thái; vận động nhân dân xây dựng, cải tạo tập quán chăn nuôi gia súc; quét dọn, phát quang cây bụi ven đường, tạo cảnh quang môi trường "xanh, sạch, đẹp".

Các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao được tổ chức nhân các ngày kỷ niệm, lễ, tết của dân tộc... Bên cạnh đó, nhân dân trong thôn nghiêm túc thực hiện theo quy ước, hương ước và các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, không sinh con thứ 3... Đặc biệt trong nhiều năm qua, trên địa bàn thôn không để xảy ra mất an ninh trật tự, không có tệ nạn xã hội; không để xảy ra tình trạng đơn, thư khiếu kiện, trái pháp luật.

Với những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, thôn Quan Làng đang từng ngày khởi sắc trên con đường xây dựng nông thôn mới.../.

Lý Dũng