Về việc gửi nhầm thông báo nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp ở Pác Nặm

Theo phản ánh của ông Nông Viết Hoàn, thôn Đuông Nưa, xã Cao Tân (Pác Nặm), cuối tháng 9/2020, ông có nhận được thông báo nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp của Chi cục Thuế khu vực  Bắc Kạn – Bạch Thông – Chợ Mới do có thửa đất số tại tổ 9A, phường Đức Xuân (TP. Bắc Kạn) chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế. Thực tế thì gia đình không có đất ở thành phố Bắc Kạn.

Thông báo nộp tuế được Chi cục thuế Khu vực Bắc Kạn – Bạch Thông – Chợ Mới gửi cho ông Nông Viết Hoàn, xã Cao Tân
Thông báo nộp thuế được Chi cục thuế khu vực Bắc Kạn – Bạch Thông – Chợ Mới gửi cho ông Nông Viết Hoàn, xã Cao Tân (Pác Nặm).

Theo ông Hoàn: Mặc dù đã gọi điện đến cơ quan thuế theo số điện thoại ghi trên giấy thông báo khẳng định là gia đình không có đất ở TP. Bắc Kạn nhưng cơ quan thuế vẫn cho rằng ông chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế nên vẫn phải đến nộp gây lo lắng cho gia đình.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Đình Đồng- Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Bắc Kạn – Bạch Thông – Chợ Mới cho biết: Sau khi cán bộ chuyên môn kiểm tra, rà soát lại hồ sơ thì thửa đất tại tổ 9A, phường Đức Xuân phải chịu thuế phi nông nghiệp là của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Liễu có địa chỉ tại phường Sông Cầu, thành phố Bắc Kạn, có số chứng minh nhân dân (CMND) 095 113 629. Sau khi phát hiện nhầm lẫn CMND Chi cục Thuế đã kiểm tra lại tờ khai và điều chỉnh thông tin hồ sơ của ông Hoàn trên ứng dụng Quản lý Thuế, đồng thời thu lại Thông báo đã phát hành, gọi điện xin lỗi về việc nhầm lẫn nói trên.

Về quy trình thực hiện thì cơ quan thuế căn cứ vào tờ khai của hộ gia đình sau khi đã được cấp đất hoặc chia tách hộ... Từ tờ khai, hồ sơ và căn cứ vào số CMND cơ quan thuế tiến hành cấp cho hộ gia đình một mã số thuế. Quá trình thực hiện cũng có những trường hợp nhầm lẫn khi thực hiện tờ khai người khai đã ghi số CMND không chính xác dẫn đến việc bị trùng số CMND của một người khác nên khi nhập số CMND vào hệ thống phần mềm Quản lý Thuế tập trung (TMS – Quản lý mã số thuế trên toàn quốc) để đưa ra thông báo nộp thuế có thể bị trùng và sẽ gửi nhầm địa chỉ thông báo.

Để tìm hiểu rõ hơn về trường hợp này, chúng tôi đã đến làm việc với Thượng tá Hà Văn Tân- Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính (Công an tỉnh Bắc Kạn). Qua kiểm tra, rà soát từ kho số cho thấy, ông Nông Viết Hoàn, thôn Đuông Nưa, xã Cao Tân có số CMND là 095 113 429;  bà Nguyễn Thị Liễu có địa chỉ tại phường Sông Cầu, TP. Bắc Kạn có số CMND là 095 113 629. Như vậy, khẳng định hai trường hợp này có số CMND không trùng nhau.

Như vậy, có thể hiểu là quá trình thực hiện kê khai hồ sơ thông tin cá nhân và cấp mã số thuế các bên đã thực hiện chưa chính xác về số CMND nên có sự nhầm lẫn đáng tiếc nói trên../.

Đình Văn

Xem thêm