Ngân Sơn chủ động phòng, chống rét cho học sinh

Những ngày gần đây, trên địa bàn huyện Ngân Sơn nhiệt độ về đêm và sáng sớm giảm thấp từ 7-10 độ C, gây ảnh hưởng tới sinh hoạt và sức khỏe của người dân, đặc biệt là học sinh. Vì vậy, các trường học trên địa bàn huyện đã triển khai nhiều biện pháp giữ ấm cho học sinh, nhất là đối với học sinh các trường mầm non và tiểu học, đảm bảo sức khỏe cho các em tham gia học tập.

Những ngày gần đây, trên địa bàn huyện Ngân Sơn nhiệt độ về đêm và sáng sớm giảm thấp từ 7-10 độ C, gây ảnh hưởng tới sinh hoạt và sức khỏe của người dân, đặc biệt là học sinh. Vì vậy, các trường học trên địa bàn huyện đã triển khai nhiều biện pháp giữ ấm cho học sinh, nhất là đối với học sinh các trường mầm non và tiểu học, đảm bảo sức khỏe cho các em tham gia học tập.

Cô trò điểm trường Khau Phoòng đốt lửa sửơi ấm cho học sinh
Đốt lửa sưởi ấm cho học sinh ở điểm trường Khau Phoòng.

Cô Hứa Thị Giang- Giáo viên điểm trường Tiểu học thôn Khau Phòong, xã Bằng Vân cho biết: "Vào buổi sáng sương mù dày đặc, thời tiết rất lạnh, nhiệt độ khoảng 6-7 độ C. Học sinh ở đây đa số là con em đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, có em đến lớp đi chân đất, mặc áo phong phanh, rét run bần bật, chân, tay tím tái. Một số em nhà cách xa trường vài cây số phải dậy rất sớm để kịp giờ học. Để đảm bảo cho việc dạy và học, cô luôn nhắc nhở phụ huynh học sinh mặc áo ấm, mua giày dép cho con em. Giờ vào lớp lùi lại hơn 30 phút và kết thúc muộn hơn 30 phút để học sinh đỡ phải đi học sớm. Để học sinh đỡ lạnh, sau mỗi tiết học cô lấy chậu nhôm bỏ củi vào trong nhóm lửa cho các em sưởi ấm".

Cô giáo Nông Thị Yến- Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Bằng Vân cho biết: Hiện nay, tuy nhiệt độ tại trung tâm xã có giảm hơn so với các điểm trường vùng cao nhưng trung bình vẫn khoảng 8-10 độ C. Nhà trường hiện có 294 học sinh, trong đó có 35 học sinh từ lớp 1 - 5 ở bán trú. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã triển khai nhiều phương án phòng, chống rét cho học sinh như tuyên truyền tới các bậc phụ huynh khi đưa con em đến trường phải mang đầy đủ quần áo ấm để giữ ấm cho các em trong thời gian học tập tại trường. Trước mỗi đợt rét, nhà trường lên kế hoạch tu sửa và bổ sung chăn, màn, chiếu, giữ cho phòng bán trú luôn kín gió và ấm áp. Không chỉ chú trọng bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, đồ dùng sinh hoạt, nhà trường còn tập trung nâng cao thể chất, sức khỏe cho học sinh qua các bữa ăn, duy trì tốt chế độ dinh dưỡng, đảm bảo an toàn thực phẩm. Vì vậy từ đầu mùa đông đến nay, tỷ lệ học sinh chuyên cần của nhà trường luôn đạt gần 100%.

Đồng chí Đàm Trung Thủy- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Huyện Ngân Sơn có 33 trường học của ba cấp học THCS, TH và Mầm non và 03 nhóm trẻ tư thục. Hiện nay, thời tiết vẫn diễn biến phức tạp, dự báo không khí lạnh tiếp tục tăng cường khiến nhiệt độ giảm, rét đậm, rét hại xảy ra ở vùng núi cao, ảnh hưởng trực tiếp đến các em học sinh, đặc biệt là ở bậc học mầm non và tiểu học. Vì vậy, để duy trì việc học cũng như bảo đảm sức khỏe cho các em, thời điểm này ngành Giáo dục huyện Ngân Sơn đã chỉ đạo các nhà trường triển khai các phương án giữ ấm cho học sinh. Trong những ngày rét đậm, rét hại, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết tại địa phương, hiệu trưởng các nhà trường sẽ quyết định điều chỉnh thời gian học sao cho duy trì tốt các hoạt động dạy và học, bảo đảm tỷ lệ chuyên cần.

Bên cạnh đó, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện cũng huy động sự đóng góp của các tổ chức từ thiện ủng hộ chăn ấm, quần áo ấm cho học sinh, đồng thời các nhà trường bảo đảm lớp học có đủ hệ thống cửa để tránh gió lùa, đủ hệ thống đèn chiếu sáng trong lớp; che chắn kín gió bảo đảm giữ ấm trong lớp học. Thời tiết vẫn tiếp tục có diễn biến thất thường, không chủ quan lơ là, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện vẫn tiếp tục có nhiều giải pháp thiết thực và cụ thể để làm tốt công tác phòng, chống rét và giữ ấm cho học sinh, bảo đảm luôn duy trì tốt nền nếp học tập và tỷ lệ học sinh chuyên cần trên địa bàn./.
 

Lý Dũng

Xem thêm