Xây dựng văn hóa đọc trong thanh niên

Đọc sách là cách thức giúp con người thư giãn, tích lũy kiến thức, tăng cường khả năng tư duy, sáng tạo. Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã tác động không nhỏ tới văn hóa đọc, nhất là thế hệ trẻ. 

Các em học sinh trường THPT chuyên Bắc Kạn đọc sách trong thư viên trường.
Học sinh Trường THPT chuyên Bắc Kạn đọc sách trong thư viện trường.

Thực tế, giới trẻ ngày nay dường như ít quan tâm đến sách và đọc sách. Thậm chí không ít bạn còn cho rằng đọc sách mất thời gian và chậm cập nhật kiến thức, thông tin xã hội. Em Chu Thúy Quỳnh, học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Kạn cho hay: “Đọc sách luôn đem lại cho em những giây phút giải trí, cung cấp một lượng lớn thông tin bổ ích, có thể luyện khả năng đọc nhanh. Mặc dù vậy, mỗi ngày em cũng chỉ dành được 10-15 phút để đọc sách”.

Còn anh Nguyễn Ngọc Tú, phường Sông Cầu (thành phố Bắc Kạn) chia sẻ: “Chỉ cần một chiếc điện thoại kết nối mạng, nếu muốn tìm hiểu thông tin nào đó thì vài phút truy cập internet là có thể có đầy đủ tài liệu mình muốn”.

Công nghệ phát triển, việc truyền tải thông tin có rất nhiều hình thức như qua mạng internet, zalo, facebook... Nhưng khi được hỏi về khả năng ghi nhớ tin tức, thông tin trên mạng, nhiều bạn trẻ lại bối rối, ngập ngừng. Bởi những tin tức, thông tin mà họ đọc được ở đó tương đối ngắn gọn, thậm chí sơ sài nên thiếu độ sâu về cảm xúc, không những không giúp cho việc sáng tạo, mà còn làm mất dần khả năng chủ động tư duy. Mặt khác, tính đa chiều, không chính thống của nhiều thông tin trên mạng cũng làm cho bạn đọc hoang mang. Không chỉ vậy, khi sách trên thị trường đa dạng về thể loại thì một bộ phận bạn trẻ lại cảm thấy khó khăn trong việc chọn sách để đọc, không biết đâu là cuốn sách phù hợp với bản thân...

Với mục đích khuyến khích học sinh và các bạn trẻ tích cực đọc sách, đồng thời góp phần xây dựng văn hóa đọc, khơi dậy niềm đam mê đọc sách, những năm qua, Tỉnh đoàn đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc xây dựng mô hình “Tủ sách thanh niên”, “Tủ sách học đường” tới 100% cơ sở đoàn và đoàn trực thuộc. Hiện nay, 80% số cơ sở đoàn có tủ sách thanh niên. Nhằm góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ, xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh, bài trừ văn hóa phẩm độc hại, Tỉnh đoàn đã tăng cường các biện pháp tuyên truyền, trong đó nổi bật là xây dựng văn hóa đọc trong thanh niên, nhận được sự ủng hộ tích cực của đông đảo đoàn viên, thanh niên.

Thành đoàn Bắc Kạn là một trong các đơn vị thực hiện tích cực, hiệu quả mô hình “Tủ sách thanh niên”. Với các đầu sách về những nội dung như: Đoàn, Hội, Đội, văn kiện đại hội Đoàn, Hội; pháp luật, chính trị, chuyên ngành và một số về hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt... Đặc biệt, có nhiều cuốn sách giá trị viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn được các đoàn viên, thanh niên tìm đọc và gìn giữ cẩn thận. Hiện, Thành đoàn đang triển khai 9 tủ sách thanh niên tại 08 xã, phường và Trường THPT Bắc Kạn. Ngoài ra, tại các trường tiểu học và trung học cơ sở cũng triển khai mô hình “Tủ sách học đường”

Chị Hoàng Thị Thu Hiền- Bí thư Đoàn Thanh niên phường Nguyễn Thị Minh Khai (TP. Bắc Kạn) cho biết: Mô hình “Tủ sách thanh niên” của phường hiện có trên 300 đầu sách, sắp xếp một cách khoa học, dễ tìm, dễ thấy. Các bí thư chi đoàn và đoàn viên đều chọn cho mình và chi đoàn của mình những cuốn sách hay để nghiên cứu về công việc chuyên môn, kiến thức pháp luật, các mô hình, cách làm hay, gương điển hình tiên tiến trong học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác...

Sách là chìa khóa vạn năng, mở cửa lâu đài trí tuệ, dạy con người biết sống, biết yêu, cống hiến và hy sinh. Mỗi cuốn sách là một câu chuyện, một thân phận, một ý nghĩa triết lý. Với ý nghĩa đó, việc khuyến khích tinh thần đọc sách trong thanh, thiếu niên không chỉ là trách nhiệm, việc làm của tổ chức Đoàn mà còn là của gia đình và toàn xã hội./.

Huyền Thương
 

Xem thêm