Tôn vinh giá trị của sách và văn hóa đọc

Ngày 12/4/2021, UBND huyện Chợ Đồn đã ban hành kế hoạch số 23/KH-UBND về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam 21/4 trên địa bàn huyện.

Học sinh đọc sách tại Thư viện huyện Chợ Đồn.
Học sinh đọc sách tại Thư viện huyện Chợ Đồn.

Theo đó, công tác tuyên truyền tập trung vào việc nâng cao kiến thức và kỹ năng, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách tâm hồn, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập. Nêu gương các tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào đọc sách, nhân rộng các mô hình xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng. Đẩy mạnh tuyên truyền về các hoạt động Ngày sách thông qua hệ thống đài truyền thanh từ cấp huyện đến cấp xã, cổng thông tin điện tử huyện, thông qua cổ động trực quan bằng băng rôn, khẩu hiệu…

“Góc thư viện lớp học” của lớp 11A1 Trường THPT Chợ Đồn.
“Góc thư viện lớp học” của lớp 11A1, Trường THPT Chợ Đồn.

Hoạt động hưởng ứng được huyện thực hiện thường xuyên trong năm 2021, trọng tâm từ 15/3 đến 22/4 với các hoạt động như: Tổ chức trưng bày, triển lãm sách, báo tại Thư viện huyện; tăng cường công tác luân chuyển tài liệu đến các tủ sách tại cơ sở; tôn vinh các điển hình tiêu biểu về phong trào đọc sách, quảng bá, lưu giữ sách đến với cộng đồng. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị tham gia quyên góp, ủng hộ sách về Thư viện huyện để trao tặng các tủ sách, Thư viện trường học vùng đặc biệt khó khăn.

Các trường học tổ chức “Ngày hội sách” theo từng chủ đề, phát động phong trào đọc sách trong Thư viện nhà trường; xây dựng các loại hình Thư viện; tổ chức các hội thi vẽ tranh theo sách, các hoạt động ngoại khóa; thu gom, ủng hộ sách hỗ trợ cho các trường học vùng sâu, vùng xa; tổ chức giao lưu đọc sách và tham gia cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2021 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai nhằm tiếp tục khơi dậy niềm đam mê sách đối với thanh, thiếu nhi, khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc cho thế hệ trẻ, hình thành thói quen kỹ năng đọc sách trong nhà trường và cộng đồng.

Đồng chí Nguyễn Đức Hiệp- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chợ Đồn cho biết: Phòng đã ban hành Công văn số 113/PGDĐT ngày 22/3/2021 về việc triển khai, thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày sách trong trường học. Yêu cầu các trường tổ chức tuyên truyền Ngày sách Việt Nam lần thứ 8 và cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2021 tập trung từ tháng 3 đến hết ngày 25/4/2021. Các trường học hiện đã triển khai và có kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng.

Nhằm đưa văn hóa đọc đến gần hơn với người dân, ngoài các hoạt động thông tin, tuyên truyền, thời gian qua huyện Chợ Đồn cũng tăng cường hoạt động hệ thống thư viện. Huyện hiện có 01 thư viện do Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện quản lý, với vốn tài liệu hơn 11.000 đầu sách, báo, tài liệu; duy trì thường xuyên 10 máy tính hoạt động của dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập internet công cộng”. Hằng năm, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện đều có kế hoạch bổ sung và luân chuyển sách, báo phục vụ độc giả. Từ đầu năm 2021 đến nay, Thư viện huyện đã bổ sung 14 đầu báo, tạp chí, tính đến giữa tháng 4/2021 phục vụ được trên 2.300 lượt độc giả đến tra cứu, tìm kiếm tài liệu (trong đó đọc, mượn  sách, báo trên 1.500 lượt; truy cập internet công cộng 787 lượt. Cấp xã có 02 thư viện thuộc các xã Đồng Thắng và Đồng Lạc, ngoài ra, các xã khác đều có tủ sách pháp luật đặt tại trụ sở xã phục vụ nhu cầu tra cứu tài liệu của cán bộ, công chức và người dân. Đối với các trường học đều có 01 thư viện phục vụ nhu cầu sách, báo của học sinh, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. 

Ngày sách Việt Nam (21/4) được huyện Chợ Đồn triển khai thực hiện nhằm lan tỏa tinh thần văn hóa đọc trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ hiện nay. Huyện đang nỗ lực đưa phong trào đọc sách trở thành thói quen, nét đẹp văn hóa trong toàn thể Nhân dân, học sinh, góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, phát huy những giá trị đạo đức, truyền thống hiếu học của dân tộc, hướng tới xây dựng một xã hội học tập./.

Nông Đuổng (Chợ Đồn)

Xem thêm