Pác Nặm đẩy mạnh phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"

Những năm qua, huyện Pác Nặm luôn quan tâm và coi việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Các chỉ tiêu xây dựng gia đình văn hóa, làng bản văn hóa, đơn vị văn hóa, khu dân cư văn hóa đã được đưa vào nghị quyết, gắn với chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đến nay, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của huyện đã đem lại những kết quả tích cực, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương. Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được bảo đảm, các giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn và phát huy. Đặc biệt, phong trào đã lan tỏa rộng khắp, theo đó, môi trường văn hóa - xã hội ở cộng đồng dân cư ngày càng tiến bộ, văn minh. Việc thực hiện hương ước, quy ước, công tác gia đình ở mỗi thôn, bản có sự chuyển biến và đi vào nền nếp.

Để phong trào thực sự đi vào đời sống, ngoài nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, việc tuyên truyền thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng của địa phương cũng như Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới được Ban Chỉ đạo phát triển văn hóa, thể thao và du lịch huyện thực hiện thường xuyên. Nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú và hiệu quả như: Cổ động lưu động, cổ động trực quan và văn nghệ cổ động; tuyên truyền qua các hội nghị, hội thảo và hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức Hội... Qua đó, vận động Nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia thực hiện tốt các nội dung tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa; thôn, tổ văn hóa; xã đạt chuẩn văn hóa; thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội…

Phong trào xây dựng gia đình văn hóa luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo bà con nhân dân. Đến nay, các hộ dân trên địa bàn huyện đều thực hiện tốt các tiêu chí gia đình văn hóa. Nhiều gia đình thường xuyên giữ gìn vệ sinh nhà cửa, sinh hoạt ngăn nắp, gọn gàng, không xả rác bừa bãi. Đặc biệt hai năm gần đây, nhiều hộ đã tự đầu tư xây dựng lò đốt rác và nhiều thôn xây dựng lò đốt rác tập trung tại khu dân cư. Chú trọng vệ sinh phòng bệnh, xây dựng và bố trí nhà vệ sinh hợp lý, không nuôi, nhốt gia súc, gia cầm dưới gầm nhà. Cụ thể, năm 2020 toàn huyện Pác Nặm có  5.970 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”.

 Phong trào TDTT của huyện phát triển mạnh được người dân tích cực hưởng ứng tham gia
Phong trào TDTT phát triển mạnh, người dân tích cực hưởng ứng.

Bên cạnh đó, MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã tích cực tham gia tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới. Ban Công tác Mặt trận và các tổ chức đoàn thể ở khu dân cư đã tham gia hiệu quả trong việc vận động Nhân dân hiến đất làm đường nông thôn mới. Đến nay người dân trên địa bàn huyện hiến trên 99.000m2 đất, góp trên 11.300 ngày công lao động; vận động ủng hộ hơn 322 triệu đồng; tham gia nạo vét 46km kênh mương; làm đường giao thông được 11km...

Ông Nguyễn Anh Tuấn- Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin, Phó Trưởng ban Chỉ đạo huyện Pác Nặm cho biết: Huyện tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về chủ trương, mục đích, ý nghĩa, nội dung và giá trị to lớn của phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”. Đưa phong trào đi vào chiều sâu, nội dung thiết thực, góp phần thúc đẩy thi đua thực hiện phong trào “người tốt, việc tốt”, phát hiện và biểu dương kịp thời gương điển hình tiên tiến.

Cùng với đó, phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa của huyện Pác Nặm luôn được sự quan tâm của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp. Ban Công tác Mặt trận các thôn, tổ được kiện toàn kịp thời, thường xuyên tổ chức tuyên truyền vận động Nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là thực hiện các nội dung, tiêu chí về khu dân cư văn hóa. Hiện, 100% các thôn có quy ước và tổ thực hiện hiệu quả, góp phần vào việc tự quản, bảo đảm an ninh trật tự trong cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó, phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa được các đơn vị hưởng ứng tham gia thông qua việc phấn đấu thực hiện tốt các tiêu chí.

Năm 2021, huyện Pác Nặm tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nội dung của phong trào và các quy định của địa phương cũng như quy ước thôn, tổ đề ra.  Đẩy mạnh công tác xã hội hoá nhằm huy động nguồn lực của toàn xã hội trong phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hoá, thể thao vững mạnh ở cơ sở, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đảm bảo chất lượng và hiệu quả./.

Nguyễn Nghĩa

Xem thêm