Mỗi cuốn sách là một món quà

Từ xưa đến nay, văn hóa đọc sách luôn được coi trọng và khuyến khích phát triển ở mọi lứa tuổi. Đối với các tác giả Văn học tỉnh ta thì thói quen đọc sách giữ vai trò quan trọng và có ảnh hưởng tích cực đến cuộc sống hằng ngày.

Mỗi cuốn sách đều được tác giả trẻ Hương Ly nâng niu như một món quà.
Mỗi cuốn sách đều được tác giả trẻ Hương Ly nâng niu như một món quà.

Gặp gỡ tác giả Nông Văn Kim tại thị trấn Nà Phặc, huyện Ngân Sơn, chúng tôi không bất ngờ khi thấy ông miệt mài đọc sách trước sân. Rời trang sách, ông cười hiền: Khi tôi bắt đầu biết đọc sách thì đời sống vẫn còn khó khăn vô cùng. Thời điểm ấy người lớn cần cù ngày đêm để lo bữa cơm gia đình, những đứa trẻ làng chúng tôi thì quanh quẩn với chăn trâu, nấu cơm, trông em… Ngoài sách giáo khoa, tôi ước ao có được một quyển truyện, thích lắm nhưng cũng không bao giờ dám xin bố mẹ. Trẻ em bây giờ thích tivi, điện thoại thì chúng tôi khi ấy chuyền tay nhau quyển truyện cũ, đọc đi đọc lại. Rồi mỗi lần bước vào năm học mới, tôi sung sướng đọc trước hết quyển sách Ngữ văn. Lên cấp III, tôi quen mặt với thư viện trường, bắt đầu biết đến tiểu thuyết kinh điển của văn học nước ngoài, lúc ấy như được bước vào một thế giới khác, vừa hồi hộp lại hân hoan vô cùng.

Có lẽ niềm đam mê Văn học của tác giả Nông Văn Kim đã nảy nở từ ước mơ có một cuốn sách thời thơ ấu. Sau này, dù công tác ở lĩnh vực nông nghiệp nhưng ông vẫn dành thời gian để đọc sách văn học và tìm hiểu về văn hóa dân gian. Từ những cuốn sách ấy, niềm đam mê của ông lớn dần theo năm tháng. Đến khi nghỉ hưu, ông đã đến với Văn học. Ban đầu là những truyện ngắn, sau đó là bút ký, tác phẩm nào của tác giả Nông Văn Kim cũng được đánh giá cao bởi sự chỉn chu và tâm huyết. Giờ đây khi tóc đã đổi màu, tác giả Nông Văn Kim vẫn giữ thói quen đọc sách. Với ông, mỗi cuốn sách như một món quà thú vị, dù thuộc lĩnh vực nào cũng mang đến sự háo hức, niềm vui và ích lợi cho người đọc.

Đồng quan điểm với tác giả Nông Văn Kim, tác giả trẻ Phùng Thị Hương Ly cũng nâng niu, trân trọng những cuốn sách như món quà quý giá. Được biết đến trong những năm gần đây, thơ mang dấu ấn của Hương Ly được ví như một làn gió mới cho Văn học Bắc Kạn. Cùng với sáng tác, thói quen đọc sách của Hương Ly cũng được duy trì từ khi còn là sinh viên. Nhờ đọc và cảm nhận nhiều nên ngôn ngữ trong thơ Hương Ly rất đặc sắc, phong phú, đó cũng là yếu tố góp phần tạo nên thành công của cô gái trẻ.

Chia sẻ nhiều hơn về sách và văn hóa đọc của giới trẻ hiện nay, Hương Ly cho biết: Từ những cuốn truyện tranh đầu tiên cho đến sách văn học, sách văn hóa xã hội- lịch sử… tôi đều học được rất nhiều điều. Sách không chỉ mang đến kiến thức mà còn giúp cho tâm hồn tôi phong phú, mạnh mẽ và tốt đẹp hơn. Hiện nay, các bạn trẻ thường đọc trên điện thoại thông minh, tôi cũng đã từng đọc thông qua cách này. Nhưng với tôi, việc có trong tay một cuốn sách vẫn đặc biệt hơn rất nhiều. Tôi có thói quen đọc sách nhiều lần, mỗi khi đọc lại đều có cảm nhận khác nhau. Vừa qua, trong một hoạt động hướng đến Ngày sách Việt Nam 21/4, tôi có dịp trao đổi với học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Kạn. Thực tế các em cũng dành sự quan tâm đến sách Văn học, có nhiều câu hỏi thú vị, đặc sắc khiến tôi rất vui. Chính vì vậy, tôi tin rằng nếu được tạo điều kiện tiếp cận với sách nhiều hơn thì thế hệ trẻ hiện nay sẽ thấy được lợi ích của việc đọc sách, từ đó biết lựa chọn và hình thành được thói quen có ích.

Có thể nói, dù thuộc thể loại nào, những cuốn sách bổ ích cũng đều mang đến điều tốt đẹp. Khi người đọc nâng niu, trân trọng, chào đón sách như một món quà sẽ càng cảm nhận được giá trị tinh thần và nguồn tri thức to lớn từ sách mang lại. Dù ở lứa tuổi nào, sách vẫn luôn là người bạn tri thức, chính vì vậy mỗi chúng ta cần lựa chọn sách phù hợp và chuyên tâm vào việc đọc sách./.

Bích Phượng
 

Xem thêm