Đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia "Hát Sli của người Nùng"

Tối 18/4, tại Nhà văn hóa tỉnh Bắc Kạn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia “Hát Sli của người Nùng” xã Xuân Dương (Na Rì) và giao lưu nghệ thuật chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Dự buổi lễ có đồng chí Phạm Duy Hưng- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành, lãnh đạo huyện Na Rì và đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn thành phố Bắc Kạn.

Lãnh đạo, nghệ nhân dân gian huyện Na Rì đón nhận Bằng Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia “Hát Sli của người Nùng”
Lãnh đạo, nghệ nhân dân gian huyện Na Rì đón nhận Bằng Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia “Hát Sli của người Nùng”.

Hát Sli của người Nùng xã Xuân Dương (Na Rì) ra đời, tồn tại và lưu truyền trong cộng đồng gắn liền với hoạt động của “Chợ tình Xuân Dương” được tổ chức vào ngày 25 tháng 3 âm lịch hằng năm. Đây là loại hình trình diễn nghệ thuật dân gian tiêu biểu, đặc sắc của xã Xuân Dương, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia tại Quyết định số 830/QĐ-BVHTTDL ngày 09/3/2021.

Một tiết mục “Hát Sli của người Nùng”, xã Xuân Dương, huyện Na Rì
Một tiết mục “Hát Sli của người Nùng”, xã Xuân Dương (Na Rì).

“Sli” trong tiếng Nùng nghĩa là thơ, là một làn điệu dân ca đặc sắc trong kho tàng văn nghệ dân gian của đồng bào dân tộc Nùng ở Bắc Kạn. Hát Sli là hình thức hát thơ được biểu diễn dưới dạng đối đáp nam nữ, thường do một đôi trai gái hoặc một vài đôi trai gái thể hiện trong các ngày hội, ngày chợ, ngày cưới, ngày vào nhà mới...

Tại buổi lễ, đồng chí Phạm Duy Hưng- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trước nguy cơ mai một của di sản, chúng ta cần phải chung tay, ra sức bảo vệ để di sản được trường tồn với thời gian, lưu truyền, kế thừa và phát triển hơn nữa về quy mô cũng như giá trị. Đề nghị các cấp, ngành, đặc biệt là các nghệ nhân dân gian và cộng đồng dân cư tại các địa phương cần tuyên truyền, quảng bá, phát huy, trao truyền trong cộng đồng; đồng thời có kế hoạch phát triển đồng bộ kinh tế - xã hội tại các địa phương nơi đồng bào Nùng sinh sống để nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân gắn với xây dựng nông thôn mới một cách hiệu quả...

Sau Lễ đón nhận Bằng Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia “Hát Sli của người Nùng” là Chương trình giao lưu nghệ thuật chào mừng Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam
Sau Lễ đón nhận Bằng Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia “Hát Sli của người Nùng” là chương trình giao lưu nghệ thuật chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

“Hát Sli của người Nùng” xã Xuân Dương được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đã nâng số di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia của tỉnh Bắc Kạn lên 17 di sản./.

Duy Khánh

Xem thêm