Chợ Đồn: Khắc phục gốc đa cổ thụ thuộc Khu di tích lịch sử Nà Pậu bị đổ

Cách đây 2 tuần, người dân phát hiện một gốc đa cổ thụ trong Khu di tích lịch sử Nà Pậu, thuộc xã Lương Bằng bị bật gốc, gẫy đổ. Nguyên nhân ban đầu xác định là do thiên tai. Ngay sau đó, huyện Chợ Đồn đã triển khai các phương án khắc phục.

Ngành chức năng của tỉnh, huyện chỉ đạo khắc phục cây đa bị đổ
Ngành chức năng của tỉnh, huyện chỉ đạo khắc phục cây đa bị đổ.


Theo lời kể của bà Hoàng Thị Hải, người trông coi khu di tích tại đây: Cây đa bị bật gốc, gẫy đổ vào ban đêm, toàn bộ cây đổ hẳn ra con suối, thấy sự việc như vậy bà đã nhanh chóng báo lại chính quyền xã. Sau khi nhận được thông báo về việc cây đa thuộc Khu di tích lịch sử Nà Pậu bị đổ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Nông nghiệp và PTNT cùng một số ngành liên quan của huyện đã tiến hành kiểm tra thực địa, xác định nguyên nhân cây đổ là do thiên tai. Ngoài ra, một trong những nguyên nhân khác là bộ rễ gốc đã bị mục, độ bám dưới lòng đất kém, cây đã nhiều năm tuổi, lại gần với lòng suối nên dễ thẩm thấu nước dẫn đến mục, hỏng.

Đồng chí Đặng Đình Phong- Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Sau khi thăm nắm sự việc và thống nhất với một số sở, ngành, huyện đã tiến hành khắc phục, bảo vệ cây. Trước mắt, vận động dân quân tự vệ, bà con nhân dân tiến hành cắt bỏ những phần cành không cần thiết, dùng máy cẩu dựng lại cây về đúng vị trí ban đầu, dùng cọc tre để gia cố, chống đỡ, sử dụng dây cáp chằng buộc tạo độ chắc chắn. Đồng thời, huyện cũng xin ý kiến của các sở, ngành liên quan đồng ý cho triển khai xây dựng kè chống xói lở để bảo vệ cây trong thời gian sớm nhất, qua đó ngăn dòng nước chảy vào khu vực có cây đa". 

Phần rễ, gốc cây gần như bị mục
Phần rễ, gốc cây đa gần như bị mục.

Được biết, cây đa cổ thụ thuộc khu 1C của quần thể Khu di tích lịch sử Nà Pậu, nơi được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt. Tại đây, hiện vẫn còn 2 gốc đa đôi (gồm cả cây vừa bị bật gốc) và 1 tấm bia đá. Tuổi đời của gốc đa phải gần trăm năm tuổi, thân cây có đường kính lớn. Vị trí cây đa chính là nơi Bác Hồ thường xuyên ra tắm giặt, câu cá, nghỉ ngơi trong thời gian hoạt động kháng chiến chống Pháp từ năm 1950 - 1951.

Với người dân, cây đa như một chứng tích lịch sử chứng kiến sự đổi thay của vùng quê cách mạng. Từ ý nghĩa đó, việc khắc phục lại nguyên trạng, bảo vệ các giá trị lịch sử là việc làm cần thiết, được bà con đồng tình ủng hộ./.

Thu Trang

Xem thêm