Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" ở thành phố Bắc Kạn

Cùng với tập trung triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, thành phố Bắc Kạn luôn chú trọng thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa". Kết quả đạt được trong phong trào này đã góp phần phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, nâng cao đời sống tinh thần của người dân.

Cùng với tập trung triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, thành phố Bắc Kạn luôn chú trọng thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa". Kết quả đạt được trong phong trào này đã góp phần phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, nâng cao đời sống tinh thần của người dân.

Những năm qua, thành phố Bắc Kạn đã triển khai thực hiện toàn diện các nội dung của phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", trong đó chú trọng đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình văn hóa. Bởi, các gia đình văn hóa tiêu biểu là những hạt nhân trong phong trào xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hòa thuận, tiến bộ, hạnh phúc. Đồng thời, đây cũng là những nhân tố tích cực trong việc bảo vệ, giữ gìn các giá trị đạo đức, thuần phong mỹ tục, văn hóa truyền thống tốt đẹp.

Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" ở thành phố Bắc Kạn ảnh 1

Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" ở thành phố Bắc Kạn nhận được sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành và quần chúng nhân dân.

Ban Chỉ đạo phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" thành phố Bắc Kạn luôn xác định, trong quá trình xây dựng gia đình văn hóa phải giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Đó là cơ sở xây dựng, hình thành lối sống tốt đẹp, xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh từ trong mỗi gia đình, lấy gia đình làm “pháo đài” chống lại sự xâm nhập của các tệ nạn xã hội và những tác động xấu từ mặt trái của cơ chế thị trường. Xây dựng gia đình văn hóa là xây dựng mô hình gia đình Việt Nam hiện đại, phù hợp với tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Quá trình thực hiện, Ban Chỉ đạo phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" thành phố Bắc Kạn đã có nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế. Thông qua các phong trào tương thân, tương ái, giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, giữ gìn và phát huy các hoạt động văn hoá truyền thống.
Hằng năm, hưởng ứng phát động của Ban Chỉ đạo phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" của thành phố, 100% hộ gia đình trên địa bàn đã đăng ký thực hiện các tiêu chí của phong trào gắn với công tác tự quản thực hiện văn hóa, văn minh đô thị. Kết quả là số hộ đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa" năm sau cao hơn năm trước.

Cụ thể, nếu như năm 2000, số hộ được công nhận danh hiệu "Gia đình văn hóa" trên địa bàn là 3.525/6.932 hộ, chiếm tỷ lệ 50,8%, thì đến năm 2020 số hộ được công nhận danh hiệu "Gia đình văn hóa" là 10.945/11.619 hộ, chiếm tỷ lệ 94,5%. Như vậy, sau 20 năm thực hiện phong trào, số gia đình đạt gia đình văn hóa tại thành phố Bắc Kạn đã tăng 43,6%. Con số này đã phản ánh sức lan tỏa rộng khắp của phong trào đến mọi người, mọi nhà. Đã có gần 1.000 lượt hộ tiêu biểu được Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND thành phố khen thưởng.

Việc thực hiện các nội dung của phong trào đã phát huy sức mạnh của cộng đồng dân cư thực hiện các mô hình tự quản như “Khu dân cư xanh - sạch - đẹp”, “Khu dân cư văn minh”, “Khu dân cư ba không” (không có tội phạm, tệ nạn, ma túy), “Khu dân cư văn hóa an toàn giao thông”… Qua đó, đã phát huy và nhân rộng lối sống văn hóa, văn minh trong cộng đồng dân cư, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp. Góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân và từng hộ gia đình trong xây dựng “Gia đình văn hóa”. Đồng thời, khẳng định vai trò, vị trí của gia đình trong xây dựng đời sống văn hóa, đời sống kinh tế - xã hội tại thành phố Bắc Kạn nói riêng và toàn tỉnh nói chung.

Với những kết quả đã đạt được, để thực hiện hiệu quả phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" trong thời gian tới, theo lãnh đạo UBND thành phố Bắc Kạn, cần đưa các chỉ tiêu, nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hóa, quan tâm các mục tiêu về xây dựng gia đình văn hóa và mức hưởng thụ về văn hóa của Nhân dân vào nghị quyết của cấp ủy, HĐND các cấp, kế hoạch của các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể để chỉ đạo thực hiện. Đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung của phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa".

Tăng cường hiệu quả quản lý của Nhà nước về văn hóa, kịp thời ngăn chặn những ảnh hưởng tiêu cực, mặt trái của cơ chế thị trường tác động vào tư tưởng, đạo đức, lối sống của văn hóa gia đình. Hình thành cơ chế tự quản cộng đồng, phát huy vai trò chủ động, sáng tạo, coi văn hóa là sự nghiệp của toàn toàn dân.

Cùng với đó, thu hút mọi nguồn lực; đổi mới cơ chế quản lý, tăng nguồn lực đầu tư cho các mục tiêu để phát triển văn hóa, gia đình văn hóa. Có cơ chế, chính sách khuyến khích, động viên kịp thời những gia đình tiêu biểu; phê phán những biểu hiện tiêu cực trong việc xây dựng đời sống văn hoá.../.

Hoàng Vũ

Xem thêm