Chợ đêm Pác Ngòi- điểm nhấn của du lịch Ba Bể

Sau gần hai tháng đi vào hoạt động, đến nay chợ đêm Pác Ngòi, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể ngày càng thu hút, hấp dẫn du khách. Đây là một trong những hoạt động nhằm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch Ba Bể.

Sau gần hai tháng đi vào hoạt động, đến nay chợ đêm Pác Ngòi, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể ngày càng thu hút, hấp dẫn du khách. Đây là một trong những hoạt động nhằm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch Ba Bể.

Đoàn khách do anh Vũ Xuân Hùng đến từ sài Gòn say xưa nghe tiếng đàn tính
Đoàn khách do anh Vũ Xuân Hùng đến từ sài Gòn say sưa nghe tiếng đàn tính, điệu then của người Tày Ba Bể.


Chị Sằm Thị Lệ- người dân thôn Pác Ngòi vui vẻ cho biết đã đăng ký bán hàng ở đây từ khi có phiên chợ đầu tiên. Sau gần hai tháng, qua 6 phiên chợ (diễn ra vào tối thứ 6, thứ 7 hằng tuần), lượng du khách ngày một đông hơn. Khách rất thích nên chơi đến muộn, hết giờ quy định bán hàng rồi mà còn chưa muốn về. Hầu hết nông sản của tỉnh Bắc Kạn đều có bán tại đây. Những mặt hàng khách mua nhiều gồm trang phục người Tày, cây đàn tính, trà giảo cổ lam, mật ong, cá khô và tép chua…

Đoàn khách do anh Vũ Xuân Hùng làm trưởng đoàn đã đi hơn 2.000km từ Sài Gòn đến tham quan hồ Ba Bể. Anh chia sẻ: Đoàn chúng tôi gồm 10 người, đều là các doanh nhân, đi du lịch và tìm kiếm cơ hội đầu tư. Chúng tôi ở lại qua đêm theo lời giới thiệu của bác lái thuyền máy, tối nay ngủ nhà sàn của bà con tại bản Bó Lù. Thật không ngờ khi thắng cảnh hồ Ba Bể vẫn còn hoang sơ đến vậy, rừng nguyên sinh tuyệt đẹp, không khí ở đây trong lành, người dân thân thiện, an ninh trật tự rất tốt vì xe máy ô tô dựng, đỗ dọc đường mà không cần ai trông coi. Từ chập tối đến giờ, sau khi mua sắm nông sản tại cửa hàng chị Lệ, chúng tôi đặt được một bàn tại quán ăn đêm của anh Toán. Món ăn là đồ nướng gồm cá sông, gà ta của bà con, sườn lợn bản uống với rượu ngô men lá. So với chợ đêm Sa Pa, chợ đêm Pác Ngòi độc đáo nhờ có hát then, đàn tính. Chúng tôi mong muốn được kết nối hợp tác đầu tư vào du lịch Ba Bể.

Chỉ cần được chơi đàn tính và hát then cho du khách anh Trường vui lắm
Chỉ cần được chơi đàn tính và hát then cho du khách, anh Trường vui lắm.


Phiên chợ càng về khuya, tiếng tính và điệu khèn của người Mông làm du khách khó đứng lên về nghỉ. Anh Trường- đến từ xã Cao Thượng (Ba Bể) chia sẻ: Là người Tày, chúng tôi rất có ý thức gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, số đông người Tày biết hát then và chơi đàn tính. Như anh Trường, năm nay 30 tuổi đã có 10 năm chơi đàn và hát then. Từ khi có chợ đêm, anh có cơ hội chơi đàn và hát then nhiều hơn. Hai tối cuối tuần anh thường xuyên có mặt để chơi đàn cho du khách. "Khách mời là chúng tôi chơi, không cần tiền đâu, khách quý thì khách cho thôi!". Anh Trường mong Ban quản lý chợ dành cho một khu vực chơi then, nhất là sân khấu cần được trang trí đẹp hơn để biểu diễn cho nhiều du khách cùng được xem và nghe...

Thật sự ngỡ ngàng vì bây giờ đêm cuối tuần ở bản vùng cao Pác Ngòi đã có chợ đêm độc đáo và đầy cuốn hút. Khách lưu trú qua đêm tại đây đông hơn. Buổi tối khá nhộn nhịp, du khách ăn tối xong là vội vã đi chợ đêm. Đã có nhiều khách quay trở lại, đưa thêm bạn bè lưu trú qua đêm để khám phá phiên chợ đêm vùng cao ở ven hồ Ba Bể.

Bà Nguyễn Thị Hằng- Chủ tịch UBND xã Nam Mẫu cho biết: Từ khi có chợ đêm Pác Ngòi đến nay, các cơ sở lưu trú tại xã khách tăng nhiều. Xã và thôn đã có ban quản lý chợ, tuy nhiên nguồn lực đầu tư chưa xứng tầm. Xã đang kêu gọi thêm nguồn xã hội hóa, mở rộng không gian, quảng bá về du lịch Ba Bể, nhất là văn hóa truyền thống, ẩm địa phương, điệu then và tiếng khèn của người dân tộc bản địa. Mời du khách hãy đến với Ba Bể vào hai tối thứ 6 và thứ 7 hằng tuần để được thưởng thức nét văn hóa truyền thống vùng hồ Ba Bể, mua về những món quà quê và đắm mình trong không gian văn hóa độc đáo của vùng cao Bắc Kạn./.


Trần Tuyến

Xem thêm