Sẵn sàng cho Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ XI, khu vực I

Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ XI, khu vực I năm 2019 là sự kiện có quy mô cấp toàn quốc, đến nay có 20/31 tỉnh, thành phố phía Bắc (từ Thừa Thiên Huế trở ra) đã đăng ký tham dự. Ngay từ sớm, tỉnh Bắc Kạn đã xây dựng kế hoạch, làm công tác chuẩn bị để bảo đảm việc tổ chức sự kiện văn hóa, thể thao này thành công.

Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ XI, khu vực I năm 2019 là sự kiện có quy mô cấp toàn quốc, đến nay có 20/31 tỉnh, thành phố phía Bắc (từ Thừa Thiên Huế trở ra) đã đăng ký tham dự. Ngay từ sớm, tỉnh Bắc Kạn đã xây dựng kế hoạch, làm công tác chuẩn bị để bảo đảm việc tổ chức sự kiện văn hóa, thể thao này thành công.

Hội thi sẽ chính thức khai mạc vào sáng 24/8 tại Nhà thi đấu TDTT tỉnh Bắc Kạn. Đây là hoạt động văn hóa, thể thao lớn, thiết thực kỷ niệm 74 năm Ngày cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2019) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2019), 70 năm Ngày giải phóng tỉnh Bắc Kạn (24/8/1949 - 24/8/2019).

Sẵn sàng cho Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ XI, khu vực I ảnh 1

Các thành viên đội bắn nỏ của tỉnh Bắc Kạn tập luyện để thi đấu tại Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ XI, khu vực I.

Theo đồng chí Hà Văn Trường- Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức Đăng cai Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ XI, khu vực I năm 2019: Hội thi được tổ chức nhằm thúc đẩy phong trào tập luyện và thi đấu thể thao, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, tăng cường tình đoàn kết gắn bó trong cộng đồng các dân tộc và cụ thể hóa chính sách dân tộc của Nhà nước. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 01/12/2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020”; tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn liền với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" ở cơ sở.

Để bảo đảm tổ chức thành công, sau khi Tổng cục Thể dục Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ban hành Kế hoạch số 31/KH-TCTDTT ngày 22/01/2019 về tổ chức Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ XI, khu vực I tại tỉnh Bắc Kạn, Chủ tịch UBND tỉnh Lý Thái Hải đã ký Quyết định số 479/QĐ-UBND ngày 29/3/2019 thành lập Ban Tổ chức đăng cai Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ XI, khu vực I năm 2019, gồm 18 thành viên là lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, cơ quan chuyên môn của tỉnh, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Hưng làm trưởng ban.

Cũng ngày 29/3/2019, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 168/KH-UBND về việc đăng cai tổ chức Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ XI, khu vực I năm 2019, xây dựng chi tiết các nội dung công việc từ công tác chuẩn bị, công tác tổ chức thi đấu, thông tin tuyên truyền, y tế đến bảo đảm an ninh trật tự… trong quá trình tổ chức hội thi. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, đơn vị và UBND thành phố Bắc Kạn.

Đến giữa tháng 5/2019, Ban Tổ chức Hội thi và Ban Tổ chức đăng cai Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ XI, khu vực I, năm 2019 đã tổ chức họp thống nhất triển khai các nội dung công việc. Các thành viên dự họp đã thảo luận để làm rõ thêm và thống nhất về việc triển khai các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 31/KH-TCTDTT ngày 22/01/2019 của Tổng cục TDTT (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch); Kế hoạch số 168/KH-UBND ngày 29/3/2019 của UBND tỉnh.

Sẵn sàng cho Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ XI, khu vực I ảnh 2

Thành viên đội tung còn của tỉnh Bắc Kạn tập luyện để thi đấu tại Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ XI, khu vực I.

Cũng tại cuộc họp này, đồng chí Phạm Duy Hưng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Hội thi và Trưởng ban Tổ chức đăng cai Hội thi đã yêu cầu các đơn vị, các ngành tập trung làm tốt các nhiệm vụ được phân công theo kế hoạch. Tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị, ngành chức năng trong quá trình chuẩn bị cho hội thi. Làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường và bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ thi đấu... trong suốt thời gian diễn ra hội thi.

Đóng vai trò là cơ quan thường trực của Ban Tổ chức đăng cai tổ chức Hội thi, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ động phối hợp với cơ quan chuyên môn của Tổng cục Thể dục Thể thao và các đơn vị, địa phương liên quan. Chuẩn bị lực lượng trọng tài của địa phương, lực lượng nhân viên phục vụ, sân bãi và vật tư chuyên môn phục vụ thi đấu; đồng thời, bảo đảm về cơ sở vật chất, trang trí khánh tiết tổ chức lễ khai mạc, bế mạc...

Các sở, ngành, đơn vị khác cũng căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình và nhiệm vụ được phân công để tổ chức các công đoạn theo đúng yêu cầu, như: Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các địa điểm tổ chức thi đấu, các nhà nghỉ, khách sạn có các đoàn tham dự hội thi lưu trú; phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng phương án chi tiết và lên kế hoạch bố trí cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ trật tự khu vực Nhà thi đấu TDTT, Nhà Văn hóa tỉnh trong quá trình tổ chức lễ khai mạc, bế mạc. Sở Y tế xây dựng phương án chăm sóc sức khỏe và bố trí lực lượng y, bác sĩ, xe cứu thương làm nhiệm vụ thường trực cấp cứu, chữa trị chấn thương cho các vận động viên tại các địa điểm tổ chức thi đấu; hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho các vận động viên trong thời gian lưu trú tại tỉnh. Công ty Điện lực Bắc Kạn xây dựng phương án bảo đảm cung cấp điện ổn định cho khu vực thành phố Bắc Kạn trong suốt quá trình tổ chức hội thi… Sau quá trình chuẩn bị, với sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành, đơn vị liên quan, đến nay công tác chuẩn bị cho hội thi đã cơ bản hoàn tất.

Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ XI, khu vực I năm 2019 được tổ chức với 08 môn, tranh 51 bộ huy chương. Cụ thể: Bóng đá nam 7 người (01 bộ huy chương); bóng chuyền 6 người (02 bộ huy chương); việt dã (04 bộ huy chương); đẩy gậy (20 bộ huy chương); bắn nỏ (08 bộ huy chương); tung còn (05 bộ huy chương); kéo co (09 bộ huy chương) và tu lu (02 bộ huy chương). Dự kiến, sẽ có khoảng 800 cán bộ đoàn, huấn luyện viên và vận động viên về tham dự sự kiện này. Lễ khai mạc được tổ chức vào sáng 24/8/2019 tại Nhà thi đấu TDTT tỉnh Bắc Kạn; lễ bế mạc được tổ chức vào tối 29/8/2019 tại Nhà Văn hóa tỉnh Bắc Kạn.

Đồng chí Hà Văn Trường- Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng ban Thường trực ban Tổ chức đăng cai Hội thi nhấn mạnh: Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc được tổ chức 2 năm một lần, có ý nghĩa thúc đẩy mối quan hệ, tình đoàn kết, sự hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc; là dịp để quảng bá, tôn vinh những giá trị văn hóa, thể thao dân tộc, trò chơi dân gian của đồng bào các dân tộc thiểu số. Đặc biệt, đây là dịp tốt để tỉnh Bắc Kạn giới thiệu về tiềm năng kinh tế - xã hội, truyền thống cách mạng, các giá trị văn hóa truyền thống, quảng bá tiềm năng du lịch… đến bạn bè gần xa. Đây cũng là dịp để cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên các tỉnh trong khu vực được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn. Với ý nghĩa đó, tỉnh Bắc Kạn nói chung và các sở, ngành, đơn vị sẽ nỗ lực để bảo đảm việc tổ chức hội thi diễn ra theo đúng kế hoạch và thành công./.

Hoàng Vũ

Xem thêm