Vòng 11, LS V-League 1-2021: Thanh Hóa sẽ cản bước Hoàng Anh Gia Lai?

Tâm điểm của vòng 11, LS V.League 1-2021 là cuộc đọ sức giữa chủ nhà Thanh Hóa và Hoàng Anh Gia Lai. Người hâm mộ chờ xem đội bóng xứ Thanh có thể cản bước đội đầu bảng đang trên đường băng băng về đích.

Tâm điểm của vòng 11, LS V.League 1-2021 là cuộc đọ sức giữa chủ nhà Thanh Hóa và Hoàng Anh Gia Lai. Người hâm mộ chờ xem đội bóng xứ Thanh có thể cản bước đội đầu bảng đang trên đường băng băng về đích.

Hoàng Đình Tùng sẽ cùng với Thanh Hóa làm nên bất ngờ trước đội đầu bảng Hoàng Anh Gia Lai?
Hoàng Đình Tùng sẽ cùng với Thanh Hóa làm nên bất ngờ trước đội đầu bảng Hoàng Anh Gia Lai?

Thời điểm này khó có đội bóng nào ở V-League có thể cản được Hoàng Anh Gia Lai. Đội bóng phố Núi có một dàn cầu thủ được đánh giá cao mà phần lớn đang trong độ chín của sự nghiệp; một phong độ lên cao và tinh thần rất thoải mái. Đội bóng còn được dẫn dắt bởi một HLV “mát tay” và tỏ ra rất giỏi trong việc đọc tình huống trận đấu. Hoàng Anh Gia Lai không những hay mà còn may khi họ thường đánh bại đối thủ từ cơ hội đầu tiên, ngay cả khi đó là những đối thủ được coi là cân sức, cân tài.

Trong khi đó Thanh Hóa có lực lượng bị đánh giá thấp hơn đối thủ rất nhiều. Đội hình của Thanh Hóa chỉ được đánh giá ở mức trung bình khá của giải đấu. Vị trí hiện nay của họ trong bảng xếp hạng đã nói lên điều đó. Tuy nhiên, trong những đối thủ còn lại của Hoàng Anh Gia Lai ở giai đoạn 1, Thanh Hóa là đối thủ có nhiều khả năng nhất để cản đường đội bóng phố Núi. Dù cho vị trí hiện nay của đội bóng xứ Thanh còn thấp hơn Than Quảng Ninh.

Không được đánh giá cao về lực lượng nhưng Thanh Hóa có những yếu tố có thể tạo nên bất ngờ ở trận đấu tới. Ngoài việc được chơi trên sân nhà và tinh thần thi đấu vốn là điểm mạnh của đội bóng xứ Thanh, việc được dẫn dắt bởi một HLV nhiều kinh nghiệm đến từ khu vực có nền bóng đá phát triển đã tạo ra cho Thanh Hóa một lối chơi rất hiện đại. Tuyến giữa của Thanh Hóa luôn vận hành bài bản, nhịp nhàng với những ý đồ rõ rệt. Dưới sự dẫn dắt của HLV Ljupko Petrovic, Thanh Hóa là một trong số ít đội bóng ở V-League chơi bóng có đường nét rõ ràng. Tuy nhiên, với một đội hình có chất lượng không cao, Thanh Hóa chơi trận hay, trận dở. Những lúc thăng hoa, đội bóng xứ Thanh có thể hạ bất cứ đội bóng nào ở V-League.

Tuyến trên của đội bóng là bộ đôi ngoại binh Gramoz và Pinto. Thường các đội bóng Việt Nam sử dụng tiền đạo ngoại để tận dụng thể hình, thể lực và tốc độ trong khâu trực tiếp ghi bàn. Nếu theo tiêu chí này thì bộ đôi ngoại binh của Thanh Hóa có vẻ lép vế. Tuy nhiên tại Thanh Hóa, cặp đôi ngoại binh được HLV Petrovic sử dụng linh hoạt hơn. Gramoz và Pinto được tham gia nhiều hơn vào lối chơi của đội bóng với vai trò kiến tạo. Vì thế về tổng thể, hàng công của Thanh Hóa đang chơi rất ổn khi đứng thứ ba giải đấu với 16 lần lập công. Nếu chất lượng dứt điểm của các cầu thủ Thanh Hóa tốt hơn thì hàng công của đội sẽ còn đáng gờm hơn nữa.

Phía sau cặp ngoại binh trên, các cầu thủ Văn Thắng, Quốc Phương, Thành Long... chơi năng nổ, sáng tạo và giàu kỹ thuật. Đặc biệt “siêu dự bị” Hoàng Đình Tùng thường xuyên ghi bàn mỗi khi vào sân. Trong danh sách đăng ký của Thanh Hóa còn có Hoàng Vũ Samson, một cầu thủ nhập tịch từng là chân sút hàng đầu V-League. Các ngoại binh của Thanh Hóa chơi bóng bổng cũng khá tốt. Điều này giúp đội bóng có thêm những phương án tiếp cận khung thành đối phương trong trận đấu tới. Mùa giải này, khả năng phòng ngự tầm cao của Hoàng Anh Gia Lai được cải thiện rất nhiều nhờ bộ đôi trung vệ ngoại nhưng đây vẫn là điểm yếu của đội bóng phố Núi mà đối thủ có thể khai thác.

Điểm yếu của Thanh Hóa là phòng ngự. Hiện đội để lọt lưới 13 lần, xếp thứ ba từ dưới lên sau Nam Định (18 lần), TP. Hồ Chí Minh (16 lần) và ngang với Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Đây là vấn đề lớn của HLV Petrovic trong trận đấu tới. Mùa giải này, Hoàng Anh Gia Lai tấn công không nhiều. Họ chơi có phần đủng đỉnh nhưng mỗi lần tăng tốc là một lần gây nguy hiểm cho đối thủ. Đội bóng phố Núi có những cầu thủ có tốc độ và kỹ thuật tốt như Văn Toàn, Văn Thanh, Công Phượng, Washington Brandao... có thể gây đột biến mỗi lần tăng tốc. Vì thế khả năng kìm chế ở hàng tiền vệ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cục diện trận đấu. Các cầu thủ Thanh Hóa sẽ phải cầm được nhịp trận đấu để hạn chế sự tăng tốc của đối thủ.

Một điểm yếu nữa của đội chủ nhà là thể lực. Chỉ là đội bóng có lực lượng trung bình, các cầu thủ Thanh Hóa phải căng sức chiến đấu với một mật độ thi đấu rất dày. Trong khi đó, các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai thi đấu có phần đủng đỉnh. Họ tăng tốc ở một số thời điểm để ghi bàn, sau khi có được bàn thắng lại lùi sâu và chơi chắc chắn. Điều này giúp các cầu thủ đỡ mất sức. Tuy vậy nỗi lo thể lực của Thanh Hóa có phần được giải tỏa khi thời gian nghỉ giữa vòng 10 và 11 là khá dài. Xen giữa 2 vòng đấu này là các trận đấu ở Cúp Quốc gia. Với một HLV dạn dày kinh nghiệm như Petrovic chắc chắn sẽ biết cách giảm tải cho các cầu thủ.

Thời điểm này tất cả các đội bóng có thể cản bước Hoàng Anh Gia Lai như Hà Nội, Viettel, Đà Nẵng đều đã thất bại. So với các đội bóng trên, Thanh Hóa bị đánh giá thấp hơn rất nhiều. Tuy nhiên, với những mặt mạnh của mình, Thanh Hóa vẫn có thể tạo ra bất ngờ trước đội bóng phố Núi. Hy vọng với quyết tâm và một đấu pháp hợp lý, đội bóng xứ Thanh có thể chặn đứng chuỗi trận toàn thắng của đội đầu bảng./.

K.Q

Lịch thi đấu vòng 11, LS V-League 1-2021:

Ngày 27/4:

18h00: Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vs B.Bình Dương

18h00: Than Quảng Ninh vs Nam Định

19h15: TP.HCM vs Viettel

Ngày 28/4

17h00: Thanh Hóa vs HAGL

17h00: SHB Đà Nẵng vs Sài Gòn

18h00: Hải Phòng vs SLNA

19h15: Hà Nội vs Bình Định

Xem thêm