Paris Saint-Germain - Man City: Cuộc chiến của những kẻ khát danh

Vào ngày 28, 29/4 (giờ Việt Nam) sẽ diễn ra hai trận bán kết lượt đi của UEFA Champions League mùa giải 2020 - 2021. Trong đó cặp đấu giữa Paris SG và Man City dành được sự chú ý hơn cả. Đây là cuộc đấu của hai gã nhà giàu mới nổi đang khát khao danh vọng tại đấu trường số 1 châu Âu cấp CLB.

Vào ngày 28, 29/4 (giờ Việt Nam) sẽ diễn ra hai trận bán kết lượt đi của UEFA Champions League mùa giải 2020 - 2021. Trong đó cặp đấu giữa Paris SG và Man City dành được sự chú ý hơn cả. Đây là cuộc đấu của hai gã nhà giàu mới nổi đang khát khao danh vọng tại đấu trường số 1 châu Âu cấp CLB.

Mbappe sẽ là chìa khóa thành công của Paris SG trong trận bán kết với Man City?
Mbappe sẽ là chìa khóa thành công của Paris SG trong trận bán kết với Man City?

Con đường đến thành công của Paris SG và Man City đều giống nhau khi được trải bởi rất nhiều tiền. Trước khi được tập đoàn Abu Dhabi United mua lại năm 2008, Man City chỉ là một đội bóng hạng trung của Giải Ngoại hạng Anh. Họ luôn phải sống trong cái bóng của người hàng xóm khổng lồ MU. Thậm chí còn chật vật với cuộc chiến trụ hạng. Những đồng tiền đến từ Trung Đông đã làm thay đổi hoàn toàn Man Xanh. Từ năm 2008 đến nay, đội bóng đã giành 14 danh hiệu lớn nhỏ, trong đó có 4 chức vô địch Ngoại hạng Anh (ngoài ra còn 3 lần Á quân).

Tương tự đối thủ, Paris SG cũng đổi đời sau khi trở thành tài sản của quỹ đầu tư quốc gia Qatar Investment Authority năm 2011. Từ chỗ đang phải chật vật cạnh tranh với các đối thủ mạnh khác ở Giải Bóng đá vô địch quốc gia Pháp, Paris SG trở thành ông lớn thống trị giải đấu. Chỉ tính từ năm 2011 đến nay, Paris SG đã giành 7 chức vô địch quốc gia. Tổng số danh hiệu mà đội bóng giành được trong thời kỳ này là 26.

Dù đã trở thành những thế lực ở giải quốc nội nhưng Paris SG và Man City chưa từng thành công tại châu Âu. Thành tích cao nhất của Paris SG là vị trí Á quân UEFA Champions League mùa trước, còn Man City mới chỉ lọt vào bán kết của giải đấu này. UEFA Champions League vẫn là nỗi ám ảnh của hai gã nhà giàu mới nổi.

Tuy thành tích tại UEFA Champions League chỉ là con số 0, nhưng mùa giải năm nay Paris SG và Man City được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch. Hiện tại phong độ của Paris SG và Man City đều rất ổn định. Với Man Xanh, họ đang hướng tới chức vô địch giải Ngoại hạng Anh khi bỏ xa đối thủ kế tiếp tới 10 điểm. Paris SG tuy vẫn đang phải cạnh tranh quyết liệt ở giải quốc nội nhưng cơ hội để đoạt cú ăn bốn mùa giải này là rất lớn. Tại UEFA Champions League, đội bóng Pháp đã vượt qua Barcelona và đương kim vô địch Bayern Munich một cách thuyết phục để góp mặt trong trận chung kết.

Trong cuộc đối đầu giữa hai đội tới đây, Man City được đánh giá cao hơn đối thủ. Ngoài có một lực lượng mạnh và đồng đều ở cả 3 tuyến thì việc tới từ một giải đấu có tính cạnh tranh cao như Ngoại hạng Anh giúp Man City thường xuyên được tôi luyện với những trận đấu quyết liệt. Mặt khác, với sự dẫn dắt nhiều năm của Pep Guardiola, Man City đã định hình được lối chơi của mình. Trong tất cả các trận đấu, Man City đều áp đặt được lối chơi của mình lên đối thủ. Đội quân của HLV Pep Guardiola luôn cầm bóng nhiều hơn đối phương. Những pha hãm thành liên tục được các cầu thủ Man City thực hiện nhờ khả năng giữ bóng, phối hợp và di chuyển linh hoạt. Nhờ sự linh hoạt mà bất cứ cầu thủ tham gia tấn công nào của Man City cũng có thể ghi bàn. Đây là một trong những đội bóng chơi tấn công hay nhất thế giới hiện nay.

Không có được khả năng giữ bóng vượt trội như đối thủ nhưng Paris SG có bộ đôi Kylian Mbappe và Neymar. Tốc độ của bộ đôi này là chìa khoá thành công của đội bóng nước Pháp. Chỉ cần một, hai nhịp phối hợp ở giữa sân và một đường chuyền vượt tuyến là đủ để Mbappe và Neymar băng lên gieo sầu cho đối thủ. Dù cả Mbappe và Neymar đều có tốc độ để khoan phá hàng thủ đối phương nhưng mỗi người một vẻ. Với Neymar là sự mềm mại, lắt léo của một kỹ thuật gia hàng đầu thế giới. Còn Mbappe thì đơn giản là tốc độ và sự nhanh nhẹn. Tuyển thủ người Pháp có những pha bứt tốc kinh hoàng và xé lưới đối thủ bằng những cú sút mạnh như búa bổ. Tuy không có một thể hình vượt trội nhưng nhờ nhanh nhẹn, Mbappe vẫn tỏ ra cực kỳ nguy hiểm trong những khoảng không hẹp ở vòng cấm đối phương với những pha dứt điểm cực nhanh.

Trong chiều ngược lại, cả Paris SG và Man City đều có những yếu điểm có thể ngăn họ vươn tới đỉnh cao. Hiện tại đội bóng nước Anh thiếu một tiền đạo ghi bàn ổn định có khả năng làm chủ vòng cấm. Chân sút tốt nhất của Man City hiện tại là một tiền vệ. Lối tấn công của Man City đa dạng và bất kỳ cầu thủ nào cũng có thể ghi bàn nhưng việc thiếu một chân sút có khả năng làm chủ vòng cấm khiến đội gặp bế tắc trước những đội bóng chơi phòng ngự kiên cường mà trận bán kết Cúp FA với Chelsea là một ví dụ.

May mắn cho Man City, phòng ngự cũng không phải là điểm mạnh của Paris SG. Dù có xu hướng chơi phòng ngự phản công trong các cuộc đối đầu với đối thủ mạnh nhưng hàng thủ của đội bóng Pháp luôn tỏ ra hạn chế. Trong các trận đấu với Barca và Bayern, Paris SG thủng lưới mỗi trận ít nhất một bàn. Paris SG sẽ gặp rắc rối khi đối thủ chơi phòng ngự phản công. Nhưng cũng may cho họ, Man City của Pep Guardiola không bao giờ có khái niệm phòng ngự phản công. Điều này sẽ dẫn đến một trận cầu cực kỳ hấp dẫn giữa hai đối thủ có lối chơi trái ngược nhau và cùng được thi đấu theo sở trường.

Chiến thắng sẽ giành cho đội bóng tận dụng tốt cơ hội và ghi nhiều bàn thắng hơn. Về điểm này, có vẻ Paris SG có lợi thế khi Mbappe đang tỏ ra sung sức và mắn bàn thắng, nhất là trong những trận cầu mang tính quyết định./.

K.Q

Xem thêm