Chợ Mới thúc đẩy phong trào thể dục thể thao

Những năm gần đây, phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng trên địa bàn huyện Chợ Mới diễn ra sôi nổi, có sức lan tỏa rộng khắp và thu hút mọi lứa tuổi tham gia. Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần cho người dân, tăng cường tình đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Những năm gần đây, phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng trên địa bàn huyện Chợ Mới diễn ra sôi nổi, có sức lan tỏa rộng khắp và thu hút mọi lứa tuổi tham gia. Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần cho người dân, tăng cường tình đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Chợ Mới thúc đẩy phong trào thể dục thể thao ảnh 1

Môn bóng bàn thu hút mọi lứa tuổi tham gia.

Đồng chí Lương Như Quảng- Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện cho biết: Để phong trào TDTT quần chúng từng bước đi vào chiều sâu, Trung tâm đã tham mưu cho huyện kế hoạch phát triển phong trào phù hợp với thực tế địa phương. Đồng thời, tuyên truyền về lợi ích, ý nghĩa của việc luyện tập TDTT đến mọi tầng lớp nhân dân. Hằng năm, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các giải thể thao. Qua đó phát hiện, lựa chọn các vận động viên có thành tích xuất sắc vào đội tuyển thể thao của huyện và tham gia các giải thi đấu cấp tỉnh. Việc thực hiện giáo dục thể chất và thể thao trong trường học hằng năm được thực hiện theo kế hoạch năm học của ngành Giáo dục.

Đến nay, tổng số học sinh được kiểm tra thể chất hằng năm ở các cấp Tiểu học và THCS đạt trên 95%; 100% chiến sĩ quân đội, chiến sĩ công an đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo quy định; nhiều công nhân viên chức lao động tập luyện thể dục thể thao thường xuyên. Hằng năm, UBND huyện tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, đồng thời có văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức ngày chạy tại địa phương, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trên địa bàn huyện tham gia. Các môn thể thao quần chúng thường xuyên được duy trì như: Bóng đá, bóng chuyền hơi, cầu lông, bóng bàn... Đặc biệt, vào các dịp mừng Đảng, mừng xuân, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều tổ chức các môn thể thao truyền thống gắn với các trò chơi dân gian như: Tung còn, bịt mắt bắt dê, nhảy bao bố, kéo co, đẩy gậy, cờ tướng, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông... thu hút đông đảo người dân tham gia.

Từ năm 2012 đến nay, huyện Chợ Mới đã tổ chức nhiều giải thể thao cấp huyện, tham gia đầy đủ các giải thể thao cấp tỉnh. Kết quả tại Đại hội thể dục thể thao tỉnh năm 2014 huyện Chợ Mới xếp thứ 33/37 đoàn tham gia; năm 2018 vươn lên xếp thứ 4/44 đoàn tham gia và giành được 11 huy chương vàng, 10 huy chương bạc, 12 huy chương đồng. Việc phối hợp hoạt động thể dục thể thao của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện được chú trọng nhằm khích lệ phong trào thể thao quần chúng phát triển. Khuyến khích mỗi người dân tự chọn môn thể thao ưa thích, tập luyện thường xuyên và coi đó là biện pháp tích cực rèn luyện thể lực để phục vụ học tập, công tác, lao động sản xuất, sẵn sàng bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Chợ Mới thúc đẩy phong trào thể dục thể thao ảnh 2

Môn đẩy gậy được tổ chức thường xuyên tại các giải thể thao trong huyện.

Các câu lạc bộ thể dục thể thao cơ sở hằng năm được duy trì và phát triển như: Câu lạc bộ Cầu lông Điện lực, các câu lạc bộ bóng đá tại thị trấn Đồng Tâm; các câu lạc bộ bóng chuyền hơi tại các xã, thị trấn... Các câu lạc bộ thể dục thể thao trong những năm qua không chỉ tăng về số lượng mà chất lượng cũng được nâng lên. Đến nay, trên địa bàn huyện có 40 câu lạc bộ thể thao cơ sở khu dân cư; 10 câu lạc bộ thể thao cơ sở ở các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Tỷ lệ người luyện tập thể thao thường xuyên của huyện đạt 24,35%, trên 41% số hộ gia đình tham gia luyện tập thể dục thể thao thường xuyên...

Để thúc đẩy phong trào phát triển rộng khắp, Chợ Mới xác định hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao là rất quan trọng. Do đó, các thiết chế từng bước được đầu tư, nâng cấp, đáp ứng hoạt động luyện tập của người dân. Hiện nay 100% các xã, thị trấn đã thực hiện quy hoạch đất để xây dựng các công trình thể thao phục vụ nhu cầu tập luyện và thi đấu của Nhân dân; có 04 nhà tập luyện, thi đấu đa năng, 04 sân vận động; 03 bể bơi; 01 sân quần vợt; 04 sân bóng đá mini; 03 sân cầu lông và 106 sân bóng chuyền.

Việc xây dựng và thực hiện các chính sách đãi ngộ đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao thành tích cao và chế độ, chính sách trong tổ chức các hoạt động thể dục thể thao được huyện quan tâm và thực hiện theo đúng Nghị quyết 01/2019/NQ-HĐND ngày 17/4/2019 của HĐND tỉnh về quy định mức chi thực hiện chế độ dinh dưỡng đối với huấn luyện viên, vận động viên thành tích cao trên địa bàn tỉnh.

Thông qua Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới... đã nâng cao tính chủ động, sáng tạo của mọi tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phát triển sâu rộng và đều khắp, thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia./.
 

Lý Dũng

Xem thêm