Thể dục thể thao quần chúng tiếp tục có bước phát triển

Năm 2020, phong trào thể dục thể thao quần chúng trên địa bàn tỉnh tiếp tục có bước phát triển tích cực. Các môn thể dục thể thao quần chúng ngày càng thu hút đông đảo người dân tham gia, góp phần tăng cường sức khỏe, làm phong phú đời sống tinh thần của Nhân dân.

Năm 2020, phong trào thể dục thể thao quần chúng trên địa bàn tỉnh tiếp tục có bước phát triển tích cực. Các môn thể dục thể thao quần chúng ngày càng thu hút đông đảo người dân tham gia, góp phần tăng cường sức khỏe, làm phong phú đời sống tinh thần của Nhân dân.

Để phong trào thể dục thể thao quần chúng phát triển sâu rộng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND các huyện, thành phố đã ban hành hàng chục văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng. Do ảnh hưởng của dịch, bệnh Covid-19 nên nhiều giải thể thao phong trào, hội thi không được tổ chức. Nhưng, với nhiều cách làm phù hợp, hoạt động thể dục thể thao quần chúng vẫn được các cấp, ngành tổ chức gắn kết chặt chẽ với phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" và phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa". Vì thế, phong trào thể dục thể thao quần chúng trên địa bàn tỉnh vẫn có bước phát triển tích cực, đặc biệt là trong thanh, thiếu niên, lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức - viên chức và người lao động.

Thể dục thể thao quần chúng tiếp tục có bước phát triển ảnh 1

Việc tổ chức các giải thi đấu góp phần thúc đẩy phong trào tập luyện thể dục thể thao trong mọi tầng lớp nhân dân. 

Việc tham gia tập luyện thể dục thể thao đã trở thành nhu cầu, thói quen của đông đảo người dân. Hoạt động rèn luyện sức khỏe thông qua: Đi bộ, đạp xe, thể dục dưỡng sinh, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn... phát triển rộng khắp. Trong đó, môn bóng chuyền hơi có sự phát triển mạnh mẽ ở khắp các địa phương, trong tất cả các đối tượng, ở mọi lứa tuổi, nghề nghiệp. Điều này đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng và phát triển phong trào thể dục thể thao ở cơ sở.

Ông Nguyễn Chu Thu- Trưởng phòng Quản lý thể dục thể thao (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Phong trào thể dục thể thao quần chúng trên địa bàn phát triển khá mạnh, với nhiều hình thức và nội dung hoạt động đa dạng. Tỷ lệ người tập thể dục thể thao thường xuyên và số gia đình thể thao cao hơn năm trước. Qua đó, đưa tỷ lệ người tập thể dục thể thao thường xuyên toàn tỉnh đạt 31,8% tổng số dân, tăng 0,4% so với năm 2019; gia đình thể thao đạt đạt 17,2% tổng số gia đình, tăng 2,1% so với năm 2019.

Công tác phối hợp chỉ đạo, tổ chức phong trào thể dục thể thao trong trường học được chú trọng, 100% các trường bảo đảm chương trình giáo dục thể chất chính khóa. Các trường học đều triển khai thường xuyên thể dục giữa giờ, duy trì tập luyện các môn thể thao ngoại khóa. Theo đánh giá, 100% học sinh, sinh viên tham gia chương trình giáo dục thể chất chính khóa; 43,6% học sinh, sinh viên tham gia tập luyện thể dục thể thao ngoại khóa.

Đối với thanh, thiếu niên, trên cơ sở chương trình phối hợp giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với Tỉnh đoàn trong công tác chỉ đạo, triển khai tổ chức các hoạt động thể dục thể thao từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh nhằm tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Khoẻ để lập nghiệp và giữ nước trong đối tượng thanh thiếu niên”. Năm 2020 duy trì các lớp năng khiếu thể dục thể thao hoạt động trong hè; mở các lớp dạy bơi kết hợp với dịch vụ kinh doanh và tổ chức các giải bơi lặn với sự tham gia của trên 80 vận động viên là học sinh, thanh thiếu niên trên địa bàn thành phố Bắc Kạn, đã tạo được sân chơi lành mạnh, thúc đẩy phong trào học bơi lặn, học kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn.

Bộ CHQS tỉnh đẩy mạnh, đa dạng nội dung tập luyện thể thao, trong đó chú trọng các môn thể thao nghiệp vụ như: Chạy vũ trang, việt dã, bắn súng… Duy trì hoạt động của 24 câu lạc bộ thể dục thể thao cơ sở. Định kỳ kiểm tra, đánh giá tiêu chuẩn rèn luyện thể lực đối với cán bộ, chiến sĩ trong độ tuổi quy định đạt 100% đạt yêu cầu.

Công an tỉnh đã đầu tư xây dựng 01 nhà thi đấu đa năng, 01 nhà thi đấu đơn môn, 01 sân bóng đá mi ni, 12 sân cầu lông, 12 sân bóng chuyền, 01 sân quần vợt. Kiện toàn, củng cố tổ chức, biên chế đối với đội ngũ cán bộ thể dục thể thao các cấp. Tham gia hội thao và các giải của khu vực và toàn quốc: Đại hội khỏe "Vì an ninh Tổ quốc" lần thứ VIII, năm 2020 giành 02 HCĐ, 07 giải khuyến khích, xếp hạng 4/81 đoàn tham gia; tham gia Hội thi võ thuật, bắn súng trong ngành Công an lần thứ nhất giành 01 giải ba cá nhân bắn súng AK, xếp hạng 18/37 đoàn tham gia.

Thể dục thể thao quần chúng tiếp tục có bước phát triển ảnh 2

Phong trào tập luyện thể dục thể thao trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phát triển khá mạnh. 

Phong trào tập luyện thể dục thể thao trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được các cấp, các ngành quan tâm. Việc đầu tư cơ sở vật chất phục vụ tập luyện thể thao được các cơ quan, đơn vị quan tâm, từng bước đáp ứng nhu cầu tập luyện của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp tổ chức 01 giải bóng chuyền hơi toàn tỉnh, các công đoàn cơ sở tổ chức nhiều cuộc giao lưu bóng chuyền hơi, cầu lông cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia...

Tuy đã có bước phát triển tích cực, nhưng nhìn chung phong trào thể dục thể thao chủ yếu tập trung ở TP. Bắc Kạn và khu vực trung tâm các huyện. Tỷ lệ người tham gia tập luyện thể dục thể thao thường xuyên khu vực vùng sâu, vùng xa còn thấp. Vì thế, để thể dục thể thao quần chúng có bước phát triển mạnh mẽ hơn, cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân nhận thức được lợi ích thông qua việc tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khoẻ. Các cấp, các ngành và các địa phương quan tâm hơn trong công tác đầu tư cơ sở vật chất, sân bãi tập luyện. Tăng cường hoạt động giáo dục thể chất, đầu tư cơ sở vật chất cho thể dục thể thao trong trường học để làm nền tảng cho thể thao thành tích cao. Ngoài ra, có cơ chế khuyến khích xã hội hóa, phát huy nguồn lực đầu tư từ các tổ chức, cá nhân để đầu tư cơ sở vật chất cho hoạt động thể thao.../.

Hoàng Vũ

Xem thêm