Ông bầu Đức kể chuyện hạ "knock-out" Kiatisak

Sau lễ chia tay cuối mùa giải, tạm biệt Việt Nam, tạm biệt cương vị HLV kiêm cầu thủ của đội HA.GL, Kiatisak trở lại quê nhà Thái Lan. Tuy nhiên, mối duyên của anh với phố Núi Gia Lai vẫn còn. Cụ thể, chân sút số 1 ĐNÁ tiếp tục hợp tác với bầu Đức trong một vai trò mới: "ông chủ" của Hoàng Anh - Bangkok.

Có thể nói, việc dám đi tiên phong, "làm chuyện tay đình" bằng sự kiện mang được cây làm bàn xuất sắc nhất khu vực về với giải hạng 2 của BĐVN (năm 2002, HA.GL còn chơi ở giải hạng Nhất, chưa lên chuyên nghiệp), ông chủ tịch đội bóng phố Núi Đoàn Nguyên Đức đã thực sự gây sốc cho thiên hạ.

Tuy nhiên, đó chỉ là... chuyện nhỏ, bởi thành quả mà ông thu được từ thương vụ Kiatisak còn giá trị (kinh tế) gấp nhiều lần. Thế nhưng, để sản phẩm (gỗ) Hoàng Anh "ăn theo" cùng "Zico" Thái thì bầu Đức cũng đã phải vượt qua rất nhiều cửa ải trần ai, mà nếu không có máu liều chắc khó thành.

Từ suy nghĩ... điên rồ

Lúc này, khi mọi chuyện đã qua đi, bầu Đức mới kể lại "phi vụ" mua danh thủ số 1 Đông nam Á. Thời gian đàm phán dù chỉ kéo dài trong 2 tháng nhưng với ông Đức thì đó quả là một chuỗi ngày dài, bởi phải liên tục đấu trí, phải liều lĩnh,...

Theo bầu Đức thì những năm 2000, nói đến Kiatisak, kể cả LĐBĐ VN cũng chẳng dám mơ chứ đừng nói gì đến các đội bóng, và càng không thể nói đến Hoàng Anh Gia Lai, một cái tên vô danh xứ sở núi rừng không mấy ai biết đến. Tuy nhiên "tôi nghĩ, tại sao mình có tiền, có miệng, được hay không không liều đàm phán một phen thử xem sao”.

Thế nhưng, chưa kịp đàm phán, bầu Đức đã vấp phải trở ngại đầu tiên ngay tại… chính quê hương mình. “Báo chí chỉ trích, chính quyền địa phương cũng nói dữ quá. Họ nói là mình chơi ngông” - ông nhớ lại.

Sau đó, hành trình tiếp cận với Kiatisak cũng lắm trần ai. Gọi điện thoại, không thấy Kiatisak nhấc máy, fax và e-mail cũng... biệt vô âm tín. Tuy nhiên, ông Đức kiên quyết không nản chí, và cứ miệt mài gửi thư, fax. “Cứ phải như tán gái vậy, đành phải lỳ thì thôi”, bầu Đức nói.

đến Kiatisak bị hạ... knock-out

Cuối cùng thì danh thủ cũng đành phải lên tiếng vì không chịu đựng nổi sự "lỳ lợm" và tấn công ráo riết của ông bầu xứ núi. Nhưng chuyện chưa phải đã dừng lại. Sau dư luận trong nước, đến lượt báo chí Thái Lan phản ứng dữ dội hơn.

Trên những hàng “tít” của báo chí Thái Lan những ngày đó chạy những dòng tít lớn “Hoàng Anh là ai? Gia Lai ở đâu?” đầy nhạo báng. Nhưng chính những dòng chữ ngạo nghễ đó lại làm chất xúc tác kích thích tinh thần tự ái dân tộc của ông bầu CLB HA.GL, càng khiến ông quyết tâm đoạt cho bằng được Kiatisak.

Những ngày đàm phán, theo bầu Đức, quả là những ngày đấu trí khốc liệt. Lúc đó Singapore, Malaysia, Indonesia cũng đặt vấn đề mua cầu thủ này. Bầu Đức nói với Kiatisak rằng ông trả lương cao hơn đối phương 20%, bên cạnh đó trang bị đầy đủ villa biệt thự, xe Mercedes, các phương tiện khác.

Khi danh thủ Kiatisak hỏi rằng tiền đâu để trả, bầu Đức bèn điện thoại về nước và ngay lập tức chuyển vào tài khoản của danh thủ này một khoản bằng 2 năm lương. Danh thủ số 1 Đông nam Á đã bị đánh gục bởi hành động quyết đoán đầy ấn tượng thuyết phục.

Sau này khi đã làm việc, yêu đức mến tài nhau, họ trở thành hai người bạn tri kỷ. Kiatisak bỏ các khoản xe ôtô con, biệt thự. Anh ở chung với đội, đi xe cùng với đội.

Thành công nhờ có "máu" làm ăn

"Nếu không phải có sẵn máu làm ăn, chắc chắn không thể nào thắng được phi vụ này” - bầu Đức đúc kết. Điều ông nói cũng được minh chứng từ khi ông nhận đội bóng Hoàng Anh Gia Lai từ tỉnh này. Khi mới vừa được UBND tỉnh gật đầu đồng ý bằng miệng, không cần văn bản, bầu Đức ngay lập tức nhận đội bóng. Một thời gian sau các văn bản mới được hoàn tất.

Vị Chủ tịch CLB đội bóng phố Núi không giấu giếm là ông đầu tư cho bóng đá là phục vụ cho kinh doanh. Ông nói rằng, trong thương vụ mua Kiatisak, nều chỉ vì bóng đá không thôi thì không thể nào mua được. Đến giờ ông vẫn chưa công bố chính xác mức lương của danh thủ Kiatisak nhưng ông đã thú nhận không dưới 15.000 USD/tháng.

Tuy nhiên với cái nhìn của nhà doanh nghiệp, số tiền ấy đã đem lại cho ông nguồn lợi gấp nhiều lần. Kể từ khi mời được Kiatisak, tăng trưởng của Xí nghiệp tăng lên tốc độ cực nhanh. Theo ông Đức, từ năm 2004, tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp Hoàng Anh lên gấp đôi. Hiện nay giá trị làm ra mỗi năm tương đương 2.000 tỷ đồng.

Chính vì thế, sau khi Kiatisak chia tay HA.GL trong vài trò HLV kiêm cầu thủ, bầu Đức muốn tiếp tục tận dụng, khai thác hình ảnh danh thủ này. Theo hợp đồng, đội bóng Gia Lai tiếp tục được sử dụng hình ảnh Kiatisak 5 năm nữa với một chi nhánh gỗ của Hoàng Anh tại Thái Lan.

Không gì hiệu quả bằng bóng đá!

Ông Đoàn Nguyên Đức nhìn nhận, chi phí cho kinh doanh rẻ và hiệu quả không gì bằng bóng đá. Mỗi năm, ngân sách cho đội bóng hết khoảng 15-16 tỷ, nhưng khoản thu lại cũng đã 5-6 tỷ. Vậy với khoảng 10 tỷ/năm, là một chi phí nhỏ so với chi phí quảng cáo.

Riêng về khâu quảng cáo, nếu cứ so sánh với truyền hình 30 giây mất phải 20 - 30 triệu, thì 90 phút để khán giả cả nước và khu vực biết đến đã là một chi phí rất thấp, chưa kể những bài báo sau các trận đấu.

Theo lộ trình kinh doanh, đến cuối 2007 đầu 2008 Hoàng Anh Gia Lai sẽ niêm yết trên thị trường chứng khoán. Mục tiêu cũng đặt ra cho đội bóng là quyết tâm vô địch V.League 2007. Ông nói rằng sẽ là sự trọn vẹn và là cú huých có lực mạnh để cổ phiếu của Hoàng Anh có giá trên sàn chứng khoán.

Ông Đức nói: ''Tôi có cơ sở để tin tưởng bằng thực tiễn những gì đã qua. Rõ ràng sau khi đầu tư vào bóng đá, đội Hoàng Anh đã giành ngay được ngôi vô địch. Có lẽ, lịch sử bóng đá VN khó lặp lại khi một đội hạng nhất vừa lên chuyên nghiệp là vô địch giải luôn, và lại vô địch 2 năm liên tiếp".

Chính vì nhận thấy, chi phí cho kinh doanh không gì hiệu quả bằng bóng đá, nên ông Bầu này chắc chắn sẽ còn nghĩ ra lắm "chiêu" để gây tiếng vang... hái ra tiền!

Xem thêm