Ghi tại Hội thảo "Dấu ấn tự hào-70 năm Ngày giải phóng tỉnh Bắc Kạn"

Giữa những ngày tháng 8 lịch sử, chiều 23/8, Tỉnh ủy Bắc Kạn tổ chức Hội thảo “Dấu ấn tự hào-70 năm Ngày giải phóng tỉnh Bắc Kạn” (24/8/1949 - 24/8/2019). Chỉ với thời gian hơn 4 tiếng đồng hồ nhưng Hội thảo đã tái hiện đầy đủ, làm rõ hơn ý nghĩa của sự kiện lịch sử hào hùng này.

Giữa những ngày tháng 8 lịch sử, chiều 23/8, Tỉnh ủy Bắc Kạn tổ chức Hội thảo “Dấu ấn tự hào-70 năm Ngày giải phóng tỉnh Bắc Kạn” (24/8/1949 - 24/8/2019). Chỉ với thời gian hơn 4 tiếng đồng hồ nhưng Hội thảo đã tái hiện đầy đủ, làm rõ hơn ý nghĩa của sự kiện lịch sử hào hùng này.

Hội thảo vui mừng có sự tham dự của đồng chí Thượng tướng Bế Xuân Trường, Uỷ viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; các đồng chí thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh, các đồng chí lãnh đạo tỉnh tiền nhiệm. Đặc biệt sự có mặt của một số cán bộ lão thành cách mạng, nhà nghiên cứu lịch sử cùng các nhân chứng tham gia chiến đấu chống thực dân Pháp tại chiến trường Bắc Kạn hơn 70 năm về trước.

Lão thành cách mạng, Nhà văn Nông Viết Toại chia sẻ tại Hội thảo
Lão thành cách mạng, Nhà văn Nông Viết Toại chia sẻ tại Hội thảo

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, thị xã Bắc Kạn-thị xã đầu tiên của cả nước được giải phóng (ngày 09/8/1949), đây là bước ngoặt mở đầu cho những thắng lợi lớn tiếp theo của quân và dân ta. Thắng lợi này đã làm tiền đề cho những thắng lợi khác to lớn hơn,vẻ vang hơn. Tỉnh Bắc Kạn được giải phóng (ngày 24/8/1949) mốc son lịch sử này đã đánh dấu bước thắng lợi quan trọng, mở đà chiến thắng mới cho bộ đội ta trong mùa thi đua chuẩn bị tổng phản công. Ngay sau khi được giải phóng, toàn tỉnh đã nhanh chóng bắt tay hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng hậu phương vững chắc góp phần cùng với cả nước tiếp tục cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu năm 1954.

Tham luận đầu tiên của Đại tá Phạm Anh Tuấn, Chủ nhiệm bộ môn Lịch sử Quân sự, Viện Lịch sử Quân sự đã một lần nữa làm rõ hơn việc quân và dân Bắc Kạn tích cực tiến công, tiêu hao, tiêu diệt sinh lực địch, tiến lên giải phóng hoàn toàn tỉnh Bắc Kạn.

Đồng chí Nguyễn Quân, nguyên Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Bắc Kạn, nguyên cán bộ Ban Hậu cần Trung đoàn 72 bồi hồi nhớ lại: Trung đoàn 72 có lịch sử ba năm (1946-1949), trong ba năm đó thì hai năm sống, chiến đấu gắn bó cùng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn. Được Ban chấp hành tỉnh Đảng bộ, cấp ủy các địa phương trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết những khó khăn, giúp đỡ về mọi mặt, tạo điều kiện để trung đoàn hoàn thành nhiệm vụ. Nhân dân các dân tộc trong tỉnh thương yêu, đùm bọc, nuôi dưỡng, san sẻ từng bát gạo, chia từng củ sắn, cây rau, chia từng tấm chăn, manh áo để bộ đội “ấm bụng, no lòng” yên tâm chiến đấu. Sự đoàn kết, phối hợp trong xây dựng và chiến đấu của Trung đoàn 72 và dân quân du kích Bắc Kạn thắm đậm tình đồng chí, tình bạn chiến đấu, chuyển cho nhau từng khẩu súng, chia nhau từng viên đạn, sát cánh bên nhau trong từng trận đánh, là nguồn động viên cùng nhau giết giặc lập công… giải phóng Bắc Kạn.

Các nhà khoa học, các đại biểu đánh giá, sự kiện Bắc Kạn được giải phóng có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo tiền đề để toàn tỉnh kiện toàn bộ máy lãnh đạo của Đảng, chính quyền; Khôi phục kinh tế, xã hội, ổn định đời sống nhân dân, tích cực tham gia đóng góp cho kháng chiến chống Pháp. Các phát biểu tham luận đã làm rõ thêm bối cảnh lịch sử, diễn biến các trận đánh và ý nghĩa lịch sử của những sự kiện này. Nhiều câu chuyện về tình cảm quân dân cũng đã được một số lão thành cách mạng, cựu chiến binh từng tham gia những trận đánh giải phóng Bắc Kạn cách đây hơn 70 năm ôn lại.

Hội thảo cũng đã được Lão thành cách mạng, Nhà văn Nông Viết Toại chia sẻ những kỷ niệm, những câu chuyện về quá trình hoạt động của các đồng chí lãnh đạo, các chiến sĩ, bà con nhân dân trong giai đoạn chiến đấu để giải phóng tỉnh Bắc Kạn ngày 24/8/1949. Nhà văn vui mừng về sự phát triển của đất nước nói chung và tỉnh Bắc Kạn nói riêng; đồng thời cũng băn khoăn và mong muốn ngoài sự phát triển kinh tế các cấp, ngành cần chú trọng hơn nữa đến công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa…

Đồng chí Đặng Phúc Lường, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng Bắc Kạn trải qua rất nhiều thời kì, tỉnh bé nhưng là chiến khu vững chắc năm xưa. Nay chúng ta cần phát huy tinh thần cách mạng, chiến đấu trên mặt trận phát triển kinh tế- xã hội, ứng dụng khoa học, công nghệ…

Đồng chí Đặng Phúc Lường, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
Đồng chí Đặng Phúc Lường, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Trong không gian xúc động của Hội thảo, đồng chí Đặng Phúc Lường đã đọc bài thơ “Nhớ Bác Hồ”

Về đến Nà Tu nhớ Bác Hồ

Có dòng suối nhỏ Bác bước qua

Sông Cầu gợn sóng nâng chân Bác

Thoăn thoắt người qua chẳng Cầu Phà

Nà Tu xưa rừng còn nhiều lắm

Tán lá cây xanh che mọi nhà

Tàu bay Pháp bay qua sao thấy được

Thanh niên mở Hội đón Cha già

Nơi đây Bác dạy 20 chữ

Ghi lại thành thơ chỉ 4 dòng

Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển

Quyết chí ắt làm nên

Bài ca ấy cuộc đời chân lí

Một dòng máu đỏ tuổi thanh xuân.

Trong giờ giải lao, các đại biểu đã được tham quan gian Trưng bày tài liệu lịch sử bao gồm những tài liệu lịch sử xuất bản từ năm 1947-1952. Trong đó có những tư liệu đặc biệt quý như tờ báo Sự Thật xuất bản ngày 10/9/1949 trong đó có nhiều bài viết về sự kiện giải phóng Bắc Kạn; một số tờ báo, tư liệu khác về Bắc Kạn…

Các đại biểu tham quan gian trưng bày những tài liệu lịch sử xuất bản từ năm 1947 đến 1952.
Các đại biểu tham quan gian trưng bày những tài liệu lịch sử xuất bản từ năm 1947 đến 1952.

Hội thảo khép lại, các đại biểu đã trao đổi, tham luận, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng, góp phần khẳng định và làm rõ thêm sự lãnh đạo sáng suốt, chỉ đạo tài tình của Trung ương Đảng, Bộ Tổng tư lệnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Liên khu I và Tỉnh ủy Bắc Kạn đối với chiến trường Bắc Kạn. Vai trò của quân và dân Bắc Kạn gắn liền với Trung đoàn 72 hoạt động tại Bắc Kạn. Giá trị to lớn và ý nghĩa lịch sử của sự kiện giải phóng tỉnh Bắc Kạn từ đó rút ra những kinh nghiệm, bài học lịch sử vận dụng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay…/.

Nông Vui

Xem thêm