Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình kinh tế- xã hội huyện Bạch Thông

Sáng 21/10, tại xã Vũ Muộn, đồng chí Lý Thái Hải- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với huyện Bạch Thông và các xã Vũ Muộn, Cẩm Giàng, Tân Tiến, Quân Bình, Tú Trĩ, Phương Linh, thị trấn Phủ Thông để kiểm tra tình hình phát triển kinh tế, xã hội. tham gia buổi làm việc còn có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Sáng 21/10, tại xã Vũ Muộn, đồng chí Lý Thái Hải- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với huyện Bạch Thông và các xã Vũ Muộn, Cẩm Giàng, Tân Tiến, Quân Bình, Tú Trĩ, Phương Linh, thị trấn Phủ Thông để kiểm tra tình hình phát triển kinh tế, xã hội. tham gia buổi làm việc còn có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Nội dung của buổi làm việc tập trung vào đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng những tháng đầu năm. Một số nhiệm vụ trọng tâm như: Triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông xuân với một số cây trồng chính là thuốc lá, dong riềng, trồng rừng. Tiến độ thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Công tác quản lý tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường theo Chỉ thị số 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Công tác giải ngân các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện. Công tác cải cách hành chính, tình hình thực hiện chế độ 1 cửa; công tác đào tạo, quản lý, sử dụng cán bộ công chức cấp xã. Kết quả thu ngân sách và tình hình thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông...

Đồng chí Lý Thái Hải, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với huyện Bạch Thông.
Đồng chí Lý Thái Hải, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với huyện Bạch Thông.

Theo báo cáo của UBND huyện BạchThông, hiện nay cây thuốc lá nhân dân đăng ký thực hiện được 170/200ha, đạt 85% kế hoạch, cây dong riềng thực hiện được 60/150ha. Nguyên nhân khiến các cây trồng này chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch là do ảnh hưởng của thời tiết năm 2014 nên chất lượng thuốc lá đạt thấp, thiếu nguồn nguyên liệu để sấy thuốc lá, vì vậy vụ năm nay nhiều người dân đã không tham gia trồng dẫn đến diện tích bị giảm. Đối với cây dong riềng đầu ra không ổn định cũng khiến cho diện tích đăng ký không đạt kế hoạch đề ra.

Năm 2015, toàn huyện trồng rừng mới được 727ha, đạt 97% kế hoạch, hiện đang triển khai kế hoạch trồng rừng năm 2016 . Đối với chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện đã giải ngân được hơn 1 tỷ từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, 134 triệu đồng nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất.

Tính đến hết ngày 19 tháng 10, toàn huyện thu ngân sách nhà nước được hơn 7 tỷ đồng, đạt 55,4% kế hoạch. Công tác xây dựng cơ bản đến nay đã giải ngân được trên 29 tỷ đồng, đạt 43,3% kế hoạch, chậm so với tiến độ. Trong đó, các nguồn vốn giải ngân đạt thấp là nông thôn mới, nguồn vốn xổ số kiến thiết đầu tư xây dựng trạm y tế xã Phương Linh, vốn trái phiếu Chính phủ đầu tư xây dựng trung tâm y tế huyện hiện nay chưa quyết toán được.

 Công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn còn nhiều khó khăn, tình trạng khai thác gỗ trái phép diễn biến phức tạp, đặc biệt là khu giáp ranh với Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ (Na Rỳ). Trong 10 tháng ngành chức năng đã phát hiện và lập biên bản 33 vụ vi phạm Luật bảo vệ và phát triển rừng.

Thường xuyên kiện toàn củng cố bộ máy và công tác cán bộ,công chức, viên chức. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được duy trì thực hiện tốt. Trong 10 tháng đầu năm đã tiếp nhận 57 hồ sơ đăng ký kinh doanh, 476 hồ sơ thuộc lĩnh vực địa chính, 45 hồ sơ về chính sách xã hội…

Tại buổi làm việc, huyện Bạch Thông đã có những kiến nghị với tỉnh tập trung vào một số nội dung như: Đề nghị UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ cho người dân 3 xã nằm trong vùng quy hoạch trồng cây thuốc lá để chuyển đổi từ lò sấy bằng củi sang lò sấy bằng than. Quan tâm hỗ trợ nguồn vốn để xây dựng mới trụ sở xã; ưu tiên triển khai dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cho huyện theo chương trình của IFad. Đồng thời bổ sung kế hoạch vốn để giải ngân các công trình đã quyết toán. UBND xã Vũ Muộn kiến nghị với tỉnh về việc sớm hỗ trợ kinh phí làm nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lý Thái Hải- Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Bạch Thông cần tăng cường tuyên truyền, vận động người dân đầu tư phát triển cây thuốc lá, triển khai cơ chế chính sách hỗ trợ phù hợp để thực hiện đạt diện tích, nâng cao năng suất, chất lượng, xóa nghèo bền vững cho người dân. Đối với cây dong riềng, cùng với vận động người dân trồng, về phía huyện cần chỉ đạo các cơ sở chế biến ký hợp đồng với người dân trong việc bao tiêu thu mua sản phẩm, để nhân dân yên tâm sản xuất. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân cùng tham gia xây dựng nông thôn mới, việc thực hiện các tiêu chí cần phù hợp với thực tế địa phương tránh máy móc. Đồng thời tập trung thi công sớm các công trình, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Chi cục kiểm lâm tỉnh tăng cường lực lượng phối hợp với công an địa bàn giáp ranh để triển khai các biện pháp giữ rừng hiệu quả, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong vấn đề quản lý bảo vệ rừng. Xử lý nghiêm tình trạng khai thác lâm sản trái phép xảy ra trên địa bàn. Tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông từ nay đến cuối năm.

Nhiều khó khăn, vướng mắc của địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cũng đã được các sở ngành liên quan tháo gỡ tại buổi làm việc./.

Hà Thanh

Xem thêm