Về việc cử tri thị trấn Nà Phặc phản ánh liên quan nguồn nước phục vụ sản xuất

Theo cử tri thị trấn Nà Phặc (Ngân Sơn) phản ánh tại cuộc tiếp xúc cử tri mới đây của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, gần đây Công ty Cổ phần Vương Anh khai thác quặng sắt ở mỏ Bản Phắng 1, thôn Phiêng Sảng, xã Trung Hòa ngăn dòng chảy khe suối Tà Đâu đầu nguồn của tổ dân phố Bản Mạch, gây nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn nước phục vụ sản xuất của 74 hộ dân.

Phía đầu nguồn khe suối Tà Đâu được Công ty Vương Anh đắp ngăn dòng chảy để lấy một phần nước phục vụ tuyển rửa quặng theo quyết định cho phép của UBND tỉnh
Phía đầu nguồn khe suối Tà Đâu, Công ty Vương Anh đắp ngăn dòng chảy để lấy một phần nước phục vụ tuyển rửa quặng.

Tại khu vực đầu nguồn khe suối nói trên, phóng viên ghi nhận dòng suối đã được Công ty Cổ phần Vương Anh (sau đây gọi tắt là Công ty Vương Anh) ngăn dòng bằng các bao cát xếp thành hàng có chiều rộng khoảng 2m, chiều dài khoảng 8m, cao khoảng 1m để dâng nước. Phía trên mặt đập dâng nước có 05 ống để dẫn nước đi, trong đó có 03 ống dẫn nước của Công ty Vương Anh và 02 vòi dẫn ra mương nước thủy lợi phục vụ sản xuất của người dân thôn Phiêng Sản, xã Trung Hòa và tổ dân phố Bản Mạch, thị trấn Nà Phặc.

Theo quan sát tại thời điểm ngày 23/6, các vòi dẫn nước của Công ty Vương Anh nhô cao hơn mặt nước, chưa lấy nước từ dòng chảy; phía sát đáy đập vẫn có 02 vòi dẫn nước chảy vào mương thủy lợi để phục vụ sản xuất cho người dân như bấy lâu nay. Lượng nước chảy tại suối đầu nguồn khá lớn nên ngoài việc dẫn vào mương nước thì một phần nước vẫn chảy theo dòng dọc khe suối đến cuối nguồn.

Theo ông Nguyễn Thành Trung- Cán bộ quản lý mỏ của Công ty Cổ phần Vương Anh cho biết: Do người dân chưa hiểu nên phản ánh đến chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, do nhu cầu lấy nước mặt để phục vụ quá trình sản xuất của mỏ, đơn vị đã tính toán sử dụng một phần lưu lượng nước mặt từ khe suối đầu nguồn nói trên. Việc sử dụng nước phục vụ sản xuất của mỏ theo phương pháp tuần hoàn và có đập chứa nên lượng nước phục vụ sản xuất chỉ chiếm khoảng 20% so với lưu lượng dòng chảy hiện nay, tức là khoảng 200m3/8giờ/ngày, do vậy không ảnh hưởng đến lượng nước phục vụ sản xuất của người dân. Nếu vào mùa vụ, nhu cầu dùng nước của người dân lớn hơn, đơn vị sẽ ngừng dùng nước từ khe suối này để không để ảnh hưởng đến việc sản xuất của bà con.

Cũng theo ông Nguyễn Thành Trung, để bảo đảm khách quan, minh bạch và dựa trên cơ sở pháp luật về khai thác tài nguyên nước, đơn vị đã có văn bản để nghị cấp có thẩm quyền của huyện và tỉnh xem xét, quan trắc lượng nước khai thác, thẩm định phương án sử dụng nguồn nước mặt để phục vụ sản xuất. Theo đó, ngày 24/3/2022 Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Quyết định số 453/GP-UBND cho phép Công ty Vương Anh khai thác, sử dụng nước mặt phục vụ hoạt động chế biến khoáng sản tại mỏ Bản Phắng 1, xã Trung Hòa để tuyển rửa quặng sắt theo phương án đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các cơ quan chức năng liên quan có thẩm quyền của tỉnh cho phép. Cùng với đó Công ty Vương Anh phải trả phí sử dụng tài nguyên nước theo quy định của Nhà nước.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trọng Lăng- Chủ tịch UBND huyện Ngân Sơn cho biết: Ngay sau khi nhận được phản ánh của cử tri về việc lo ngại Công ty Vương Anh ngăn nước phía đầu nguồn Tà Đâu có thể gây thiếu nước sản xuất, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế hạ tầng phối hợp với chính quyền địa phương cùng đại diện Công ty đến hiện trường kiểm tra và đánh giá tác động. Qua kiểm tra cho thấy, hiện nay Công ty Vương Anh chưa sử dụng nước nguồn nói trên; đầu ống dẫn nước của Công ty Vương Anh cao hơn đường ống của người dân nên ít có khả năng ảnh hưởng. Phía Công ty Vương Anh cũng cơ bản tuân thủ theo phương án đã được UBND tỉnh cho phép và đã có cam kết với người dân sở tại./.

Văn Lạ

Xem thêm