Vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại những điểm rẽ tự phát

Trên địa bàn TP. Bắc Kạn có nhiều lối rẽ cắt ngang qua đường, do người dân tự ý mở. Đây là hành vi phá hoại công trình công cộng và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Có mặt tại khu vực cổng trường Tiểu học Phùng Chí Kiên, TP. Bắc Kạn vào giờ tan tầm, nơi có lưu lượng người qua lại rất đông, chúng tôi bắt gặp những hành vi đi ngược chiều đường, qua lối rẽ tự mở trên dải phân cách cứng. Lối rẽ tự phát này nằm ngay giữa khúc cua, giữa khu dân cư đông đúc, gần cổng trường học và có rất nhiều phương tiện xe máy, xe đạp, người đi bộ rẽ qua. Việc người tham gia giao thông “tiện” đi qua những lối rẽ tự phát này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn hoặc ách tắc giao thông.

Một người dân ở tổ 6, phường Phùng Chí Kiên chia sẻ: "Lối rẽ này đã được người dân tự ý mở từ khá lâu và cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm, nhưng do “tiện” rẽ đường nên hằng ngày có rất nhiều phương tiện qua lại, nhất là vào giờ tan tầm. Nhà ngay đối diện khúc cua, tôi đã chứng kiến nhiều vụ va chạm xảy ra tại lối rẽ này".

Lối rẽ tự mở gần cổng Trường Tiểu học Phùng Chí Kiên có nhiều phương tiện qua lại bất chấp nguy cơ tai nạn giao thông.

Lối rẽ tự mở gần cổng Trường Tiểu học Phùng Chí Kiên có nhiều phương tiện qua lại bất chấp nguy cơ tai nạn giao thông.

Trên địa bàn TP. Bắc Kạn hiện có khoảng 20 điểm cắt ngang dải phân cách, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và phá vỡ kết cấu ban đầu của tuyến đường. Để khắc phục, thành phố đã tiến hành xây bó vỉa hè, đổ đất trồng cây tại các vị trí có điểm cắt ngang dải phân cách do người dân tự mở. Tuy nhiên, sau đó không lâu, người dân lại tự ý phá bỏ để lấy lối rẽ qua những tuyến đường này.

Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2022 nêu rõ:

Điều 9: Xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc an toàn giao thông.

Khoản 1: Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người đi bộ thực hiện hành vi vi phạm sau đây:

a) Không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không đảm bảo an toàn.

Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy phạm quy tắc giao thông đường bộ.

Khoản 3. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

g) Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường, làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều); điều khiển xe đi qua dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi hè phố để vào nhà.

Thiếu tá Hà Văn Huy, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an TP. Bắc Kạn cho biết: “Hiện, trên địa bàn thành phố có một số điểm người dân tự ý mở lối đi tắt qua dải phân cách cứng, đi ngược chiều (chủ yếu tập trung tại các khu vực trường học, bệnh viện, khu chợ...) gây mất an toàn giao thông, là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn gây tai nạn giao thông.

Thời gian qua, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự đã thực hiện tuần tra kiểm soát tại các khu vực trên những lối đi tắt này, đồng thời tuyên truyền nhắc nhở người tham gia giao thông chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, không tự ý mở các lối đi tắt, đi ngược chiều đường... Đội đã kiến nghị với các cơ quan, ban, ngành thành phố khắc phục. Đồng thời đề nghị các cá nhân, tổ chức trong thời gian tới không tự ý mở các lối đi tắt trên dải phân cách cứng, nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Để bảo đảm an toàn giao thông, trên các lối mở ngang qua các tuyến đường, ngoài những giải pháp khắc phục hạn chế, bất cập từ những đoạn đường này thì lực lượng chức năng, chính quyền địa phương cần chú trọng hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân và tăng cường xử phát các trường hợp vi phạm để tránh tai nạn xảy ra./.

Đồng Lai

Xem thêm