Bảo đảm trật tự ATGT dịp Tết và lễ hội xuân năm 2022

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 1725/CĐ-TTg ngày 13/12/2021 về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội xuân 2022. Theo đó, tỉnh Bắc Kạn đã ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường các giải pháp nhằm đảm bảo TTATGT trên địa bàn.

Các lực lượng chức năng của tỉnh tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường.
Các lực lượng chức năng của tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường.

Cụ thể, chỉ đạo ngành Công an, Giao thông vận tải cùng các ngành chức năng, địa phương huyện, thành phố tăng cường tổ chức đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm quy định pháp luật về TTATGT từ ngày 15/12/2021 đến hết ngày 14/02/2022, bảo đảm tuân thủ tuyệt đối các quy định phòng dịch Covid-19 đối với lực lượng thực thi nhiệm vụ và người dân.

Tập trung kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm thường xảy ra trong dịp cuối năm và Tết, như: Lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, sử dụng ma túy, vi phạm quy định tốc độ; chở quá tải trọng, quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy; lập phương án đấu tranh phòng, chống đua xe trái phép và tội phạm trên các tuyến giao thông; cương quyết trấn áp mọi hành vi chống người thi hành công vụ. Kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về bảo đảm an toàn trong hoạt động trên các tuyến, luồng đường thủy nội địa.

Có phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp, bảo đảm an toàn giao thông và phòng dịch Covid-19, giảm thiểu tình trạng chậm, hủy chuyến; tuyệt đối không để tình trạng hành khách không có phương tiện về quê trong dịp Tết; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi tăng giá vé trái quy định. Kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải thực hiện nghiêm các quy định về an toàn giao thông và phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải. Có phương án ứng phó kịp thời, hiệu quả khi phát sinh tình huống có người nhiễm Covid-19 tại các đầu mối giao thông và trên phương tiện vận tải công cộng.

Kiểm tra điều kiện an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông; khắc phục kịp thời các đoạn đường bị hư hỏng, sạt lở do mưa, lũ gây ra; rà soát bổ sung hệ thống báo hiệu giao thông, thiết bị cảnh báo phản quang tại các nút giao thông, các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông. Có phương án tổ chức giao thông an toàn khi thi công và khẩn trương hoàn thành nâng cấp, sửa chữa, bảo trì các tuyến giao thông trọng điểm, các tuyến đường đô thị và trả lại lòng đường phục vụ giao thông theo kế hoạch.

Có phương án tổ chức, điều tiết, phân luồng giao thông; bố trí lực lượng, phương tiện cứu hộ kịp thời giải tỏa khi xảy ra sự cố về hạ tầng, phương tiện hoặc tai nạn giao thông, không để phát sinh ùn tắc kéo dài tại các tuyến kết nối với các đầu mối giao thông trọng điểm và khu vực tổ chức lễ hội xuân. Chỉ đạo Sở Y tế và cơ sở khám, chữa bệnh có phương án bố trí lực lượng, phương tiện, trang thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh và máu để đảm bảo khả năng cao nhất trong việc cứu chữa nạn nhân tai nạn giao thông, giảm thiểu thiệt hại về người khi xảy ra tai nạn giao thông.

Công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng số điện thoại đường dây nóng của Ban ATGT tỉnh, các cơ quan thành viên và của từng địa phương để tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân về tình hình TTATGT, phối hợp giải quyết, khắc phục kịp thời sự cố, tai nạn giao thông; niêm yết đầy đủ thông tin về phòng, chống dịch Covid-19 tại các đầu mối giao thông như bến xe, bến xuồng và trên các phương tiện vận tải công cộng nhằm đảm bảo thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT của tỉnh trong dịp lễ, Tết năm 2022.../.

Q.Đ

Xem thêm