Tăng cường quản lý hoạt động vận tải “luồng xanh”

Để đảm bảo hạt động vận tải trong điều kiện có dịch bệnh Covid-19, Sở Giao thông vận tải Bắc Kạn đã có văn bản gửi các sở, ngành, địa phương, các tổ chức liên quan, về việc tăng cường thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, chấn chỉnh, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm có liên quan đến công tác tổ chức hoạt động vận tải bằng xe ô tô, tránh xảy ra hiện tượng “cò mồi” vận tải “luồng xanh”.

Đơn vị vận tải, lái xe và người đi cùng theo xe tham gia hoạt động trên “luồng xanh” phải thực hiện nghiêm, đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế.
Đơn vị vận tải, lái xe và người đi cùng theo xe hoạt động trên “luồng xanh” phải thực hiện nghiêm, đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế.

Theo đó, để vận chuyển hàng hóa qua các chốt kiểm dịch để đi đến, đi qua các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Chính phủ, các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hóa có nhu cầu cấp thẻ “luồng xanh” thì có thể thực hiện đăng ký trực tuyến cấp thẻ nhận diện phương tiện tại địa chỉ trang website http://luongxanh.drvn.gov.vn/ (trước đó Sở Giao thông vận tải đã có văn bản số 961/SGTVT/QLVT-PT&NL ngày 21/7/2021 gửi cho các đơn vị).

Trình tự kê khai thông tin cấp giấy nhận diện phương tiện có mã QRCode theo video hướng dẫn cụ thể trên phần mềm rất đơn giản, nhanh chóng thông qua phần mềm trực tuyến; tổ chức, cá nhân không phải tiếp xúc, gặp trực tiếp cán bộ của Sở để giải quyết. Trường hợp đơn vị vận tải cần có hướng dẫn chi tiết đề nghị liên hệ ngay với Sở Giao thông vận tải để được hỗ trợ, giải quyết. Để tránh tình trạng bị lừa đảo, gây thiệt hại về kinh tế và bức xúc cho đơn vị, chủ phương tiện, Sở yêu cầu các đơn vị vận tải tuyệt đối không thông qua dịch vụ trung gian hoặc “cò mồi” để cấp giấy nhận diện phương tiện có mã QRCode.

Ngành Giao thông đề nghị UBND các huyện, thành phố; Sở Công thương, Liên minh Hợp tác xã; Hiệp hội các doanh nghiệp tỉnh tăng cường tuyên truyền về giấy nhận diện phương tiện không phải là điều kiện bắt buộc khi phương tiện lưu thông vận chuyển hàng hoá, mà giấy nhận diện phương tiện để nhận diện và ưu tiên cho phương tiện trong quá trình tổ chức, điều tiết giao thông khi xảy ra dịch Covid-19 và chỉ áp dụng cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa đi đến, đi qua các chốt kiểm dịch của địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Chính phủ. Các phương tiện vận tải hàng hoá có hay không có giấy nhận diện đều được phép vận chuyển hàng hoá khi đáp ứng các điều kiện về phòng, chống dịch Covid-19.

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đặng Quang Hùng cho biết: Sở đã triển khai hướng dẫn các nội dung về việc áp dụng “luồng xanh” vận tải, giấy nhận diện phương tiện có mã QRCode để các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh để nghiên cứu thực hiện. Về “luồng xanh” vận tải có thể hiểu là tuyến đường lưu thông đi đến hoặc đi qua kết nối giữa các khu vực đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ với các khu vực khác, trên đó ưu tiên cho các phương tiện đã được phép hoạt động, đảm bảo an toàn, lưu thông thông suốt và đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Các phương tiện vận tải được cấp giấy (thẻ) nhận diện phương tiện kèm theo mã QRCode ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh” vận tải phải được gắn trên kính trước và trên kính hai bên thành xe giúp các lực lượng chức năng làm công tác kiểm soát dịch bệnh và bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Phương tiện được cấp giấy nhận diện kèm theo mã QRCode sẽ được các lực lượng chức năng trên đường hoặc tại các chốt kiểm soát dịch bệnh kiểm tra nhanh thông qua quét mã QRCode hoặc xem xét miễn kiểm tra hoặc chỉ kiểm tra xác xuất để đảm bảo lưu thông thông suốt, giảm ùn tắc giao thông, ùn ứ hàng hoá.

Đơn vị vận tải, lái xe và người đi cùng theo xe đăng ký tham gia hoạt động trên “luồng xanh” vận tải phải thực hiện nghiêm, đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế và đơn vị có liên quan; phải có phương án tổ chức lao động và sinh hoạt đảm bảo thực hiện nghiêm 5K, hạn chế tối thiểu việc tiếp xúc với người khác trước, trong và sau quá trình vận chuyển. Cam kết và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thực hiện vận chuyển đúng mục đích, loại hàng hoá và tổ chức vận chuyển an toàn và đảm bảo phòng, chống dịch bệnh…/.

Q.Đ

Xem thêm