Nguy cơ tai nạn giao thông từ lối mở tự phát qua dải phân cách

Hiện trên địa bàn thành phố Bắc Kạn, một số tuyến đường người dân đã tự ý mở lối rẽ qua dải phân cách đủ để xe máy, xe đạp, người đi bộ qua, việc này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và mất cảnh quan đô thị.

Anh Đặng Việt Khải, một tài xế lái xe tải chuyên chở hàng từ Bắc Giang lên Bắc Kạn cho biết: “Quá trình vận chuyển hàng qua phố, tôi gặp nhiều phen “hú hồn” với tình trạng bà con bất ngờ đi xe máy, xe đạp qua các lối mở giữa dải phân cách. Do là lối đi tự phát nên không hề có biển báo, việc này không những chỉ gây căng thẳng cho người điều khiển phương tiện mà tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông rất lớn”.

Rải phân cách khu rẽ Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn
Tình huống người dân đi qua lối mở tự phát tại dải phân cách trên Quốc lộ 3, khu vực cổng Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn.

Sau khi nhận được phản ánh của nhiều người dân, chúng tôi có mặt tại một số tuyến đường trên địa bàn thành phố để mục sở thị. Tại lối mở tự phát qua dải phân cách Quốc lộ 3 rẽ vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn, địa phận phường Nguyễn Thị Minh Khai, có thể thấy nhiều người điều khiển xe máy từ các hướng qua lại. Quốc lộ có lưu lượng phương tiện đi lại lớn nên rất nguy hiểm, trong khi đoạn đường vòng cách đó chỉ khoảng hơn trăm mét.

Khi được hỏi tại sao đi đường tắt tự mở tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, một số người nại lý do "nếu đi đúng đường, lại phải vòng thêm một đoạn nữa, do lười nên cứ tiện là rẽ”...

Tại các đoạn đường nội thành thuộc địa phận các tổ 3, 6, 9, 10… phường Phùng Chí Kiên, đều có những lối mở tự phát qua dải phân cách. Đoạn đường thuộc tổ 6, phường Phùng Chí Kiên có trường học, nhiều phụ huynh đưa đón con đi tắt qua dải phân cách có lối mở tự phát; thậm chí có khi một xe máy chở cùng lúc 2, 3 cháu đi tắt qua, ai nhìn thấy cũng nín thở, lo lắng. Bên cạnh đó, tại khu vực tổ 9, tổ 10 phường Phùng Chí Kiên thường xảy ra tai nạn giao thông. Được biết, chỉ tính từ đầu năm đến nay, đoạn Quốc lộ 3 từ đường rẽ Chợ Đồn xuống khu vực cổng chào hướng Bắc Kạn - Thái Nguyên đã xảy ra tới 3 - 4 vụ tai nạn giao thông, hầu như vụ nào cũng thiệt hại rất nặng…

Đi xe đạp điện
Trẻ em cũng làm theo người lớn, đi xe đạp điện qua lối tắt. 

Dải phân cách có trồng hoa, cây cảnh khuất tầm nhìn, vì vậy người tham gia giao thông khó quan sát, bị động khi tránh người ra từ lối mở tự phát. Thiết nghĩ, ngành chức năng thành phố và UBND các phường cần tuyên truyền nâng cao ý thức để người dân bảo vệ của công, không tự ý mở lối qua dải phân cách, giữ gìn cảnh quan đô thị; thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ, đồng thời kiên quyết xóa bỏ những điểm lối mở tự phát, để đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường./.

Tùng Vân

Xem thêm