Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, đoàn thể và Ban ATGT các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền pháp luật về TTATGT, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, đoàn thể và Ban ATGT các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền pháp luật về TTATGT, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Phòng CSGT Công an tỉnh phối hợp với Thanh tra giao thông tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho người dân tại xã Trần Phú, huyện Na Rì, ngày 22/4/2021.
Phòng CSGT Công an tỉnh phối hợp với Thanh tra giao thông tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho người dân tại xã Trần Phú, huyện Na Rì, ngày 22/4/2021.

Ban ATGT cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2021 đã chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan thành viên, các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tổ chức in sao khoảng 8.000 chiếc Logo “Đã uống rượu, bia - không lái xe” để phát miễn phí cho các chủ phương tiện; in băng rôn để cấp phát cho các đơn vị, địa phương; mua sách “Văn hóa giao thông cấp Mầm non”, “Hướng dẫn giao thông cấp Mầm non”, cấp phát cho các trường mầm non, in biển tuyên truyền về ATGT cấp phát cho các trường học. Trao tặng 1.500 mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho các đơn vị, địa phương; tổ chức việc cắm biển tuyên truyền pháp luật về TTATGT trên tuyến ĐT.254, huyện Chợ Đồn...

Lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh tập trung rà soát, nâng cao chất lượng, hiệu quả 12 mô hình tự quản, như: “Măng non với an toàn giao thông”, “Trường học an toàn giao thông” tại các trường THPT, THCS trên địa bàn tỉnh; tổ chức cuộc thi “Đã uống rượu, bia - không lái xe” tại 03 xã, phường và duy trì hoạt động 21 khu dân cư ATGT trên địa bàn thành phố Bắc Kạn. Tổ chức 51 buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy và các văn bản liên quan cho 12.234 lượt người tham gia.

Sở GTVT tuyên truyền và ký cam kết với 34 tổ chức vận tải hàng hoá. Tổ chức 06 buổi tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh tại các điểm họp chợ, khu đông dân cư. Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh dịch Covid-19 khi tham gia giao thông. Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo các Trung tâm Văn hóa tỉnh thực hiện tuyên truyền lồng ghép trước các buổi chiếu phim phục vụ Nhân dân tại các thôn, bản được 87 buổi; Sở Tư pháp tuyên truyền Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ, Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia cho gần 100 hộ dân huyện Ba Bể.

Về phía ngành Giáo dục, các trường học đã tích cực phối hợp với Ban ATGT tổ chức Cuộc thi "Thanh niên thành phố Bắc Kạn với ATGT"; phối hợp với Đại lý Honda Bắc Kạn tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và hướng dẫn lái xe an toàn cho cán bộ, giáo viên, học sinh. Phối hợp với Công ty Vinamotor tổ chức tập huấn triển khai Chương trình giáo dục "ATGT cho nụ cười trẻ thơ" cho giáo viên cấp tiểu học năm học 2020-2021...

Ban ATGT các huyện, thành phố tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền phù hợp với tình hình dịch bệch Covid-19 diễn biến phức tạp trong dịp lễ, Tết như: Không tổ chức các lễ hội xuân truyền thống để phòng, chống dịch bệnh, thực hiện treo băng rôn tại các khu vực trung tâm, nơi đông dân cư; tuyên truyền các khẩu hiệu “An toàn giao thông - trách nhiệm của mỗi người”, “Đã uống rượu, bia - không lái xe”, “Đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy”... Thông qua hoạt động trợ giúp pháp lý, lồng ghép phổ biến Luật Giao thông đường bộ và các văn bản liên quan đến TTATGT cho đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.

Phó Ban ATGT tỉnh Đặng Quang Hùng cho biết: Thời gian tới, Ban ATGT tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên và Ban ATGT các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19; chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT, đặc biệt tăng cường lực lượng tuần tra trên những tuyến, địa bàn xảy ra TNGT trong 6 tháng đầu năm 2021; phối hợp với các đơn vị của ngành GTVT ngăn chặn, xử lý các vi phạm về hành lang đường bộ ngay từ khi mới phát sinh... Qua đó, phấn đấu đảm bảo mục tiêu kéo giảm TNGT năm 2021 từ 5 - 10% về số vụ, số người chết, người bị thương so với năm 2020./.

Q.Đ   

Xem thêm