Phương án vận tải hàng hóa đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, Sở Giao thông vận tải Bắc Kạn đã xây dựng phương án hoạt động vận tải hàng hóa vừa đảm bảo phòng, chống dịch, vừa đảm bảo hỗ trợ lưu thông hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

Các phương tiện vận tải hàng hóa từ tỉnh Bắc Kạn đến vùng có dịch, trước khi vận chuyển, đơn vị kinh doanh vận tải phải thông báo các thông tin theo quy định.
Các phương tiện vận tải hàng hóa từ tỉnh Bắc Kạn đến vùng có dịch, trước khi vận chuyển, đơn vị kinh doanh vận tải phải thông báo các thông tin theo quy định.

Theo đó, Sở đã chủ động phối hợp, liên hệ chặt chẽ với Sở Giao thông các tỉnh, thành phố; các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh nhằm hỗ trợ lưu thông, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa đặc biệt là sản phẩm nông sản được thuận lợi trong thời gian diễn ra dịch Covid-19. Tổ chức các hoạt động vận tải hàng hóa theo đúng quy định và đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Các đơn vị kinh doanh hàng hóa, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải hàng hóa trên địa bàn tỉnh sẵn sàng chung tay vận chuyển hàng hóa từ tỉnh đi đến vùng có dịch và các địa phương khác khi có yêu cầu; đơn vị vận tải hàng hóa phải thông tin kịp thời về nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên địa bàn, hỗ trợ các thông tin về vận chuyển hàng hóa đi đến các địa phương, vùng có dịch; đề nghị xét nghiệm kháng nguyên SARS-COV-2 và tiêm vắc xin phòng, chống dịch Covid-19...

Các phương án vận chuyển hàng hóa ra vào tỉnh cụ thể như sau: Về phương tiện vận chuyển, phải đáp ứng các yêu cầu quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành; phải được phun khử khuẩn, đảm bảo an toàn trước, trong và sau hoạt động vận chuyển theo đúng quy định của Bộ Y tế. Lái xe, người xếp dỡ hàng hóa theo xe phải có điện thoại thông minh, có cài đặt các phần mềm VietNam Health Decleration; tokhaiyte.vn; Bluezone; NCOVI; phải khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế; phải được xét nghiệm SARS-COV-2 (đối với các trường hợp đi ra từ khu vực phong tỏa hoặc khu vực ổ dịch).

Thông tin các đơn vị kinh doanh vận tải cần chuẩn bị gồm: Phương án vận chuyển hàng hóa; danh sách phương tiện, lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa theo xe (nếu có); các điểm/khu vực bốc xếp dỡ hàng hóa (vùng an toàn hoặc vùng dịch); thông tin về xét nghiệm và tiêm phòng cho lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa (nếu có); các nội dung khác có liên quan cần thiết vận chuyển.

Về trình tự tổ chức thực hiện vận tải hàng hóa từ địa bàn tỉnh Bắc Kạn đến vùng có dịch, trước khi vận chuyển hàng hóa vào vùng dịch, đơn vị kinh doanh vận tải phải thông báo ngay các thông tin theo quy định hoặc đường dây nóng của Sở Giao thông vận tải vùng dịch để được hỗ trợ, tránh kéo dài thời gian kiểm tra tại các chốt kiểm soát ở địa phương. Lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa theo xe phải thực hiện nghiêm các biện phòng chống dịch khi đi vào vùng dịch theo quy định của Bộ Y tế; mang theo giấy chứng nhận việc xét nghiệm và giấy chứng nhận đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 (nếu có) do các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp.

Đối với vận chuyển hàng hóa từ vùng có dịch đến địa bàn tỉnh Bắc Kạn, trước khi vận chuyển đơn vị kinh doanh vận tải, phải thông báo ngay các thông tin theo quy định hoặc đường dây nóng của Sở Giao thông vận tải vùng dịch và Sở Giao thông vận tải Bắc Kạn để được hỗ trợ. Yêu cầu đơn vị vận tải phải hướng dẫn lái xe, người xếp dỡ hàng hóa theo xe thực hiện ngay việc khai báo y tế trực tuyến hoặc khai báo y tế bằng giấy và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế. Lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa theo xe phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch khi đi từ vùng có dịch đến địa bàn tỉnh Bắc Kạn...

Các phương tiện đến chốt kiểm soát cần phải khai báo trung thực, biển kiểm soát, họ tên lái, phụ xe và những người đi cùng trên xe, hành trình di chuyển; thực hiện kiểm tra thân nhiệt lái xe và những người cùng đi tại chốt kiểm soát; trong suốt hành trình từ chốt kiểm soát dịch đến địa điểm giao, nhận hàng hóa và ngược lại không được dừng, đỗ xe; các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động giao, nhận hàng hóa phải có phương án giao nhận và phải thực hiện đầy đủ biện pháp 5K và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra lây lan dịch bệnh từ hoạt động giao nhận, vận chuyển hàng hóa.

Còn đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa không từ vùng dịch vào địa bàn tỉnh Bắc Kạn và ngược lại, trước khi vận chuyển hàng hóa những vùng không có dịch đến địa bàn tỉnh Bắc Kạn, đơn vị kinh doanh vận tải, phải thông báo ngay các thông tin theo quy định hoặc đường dây nóng của Sở Giao thông vận tải tỉnh, thành phố quản lý, Sở Giao thông vận tải Bắc Kạn để được hỗ trợ. Yêu cầu bắt buộc đối với lái xe và người đi cùng phải thực hiện đo thân nhiệt và khai báo y tế, lịch trình di chuyển khi đi qua các chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn.

Sở Giao thông vận tải đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa thực hiện nghiêm theo phương án của ngành đã xây dựng để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa theo xe ghi chép đầy đủ hành trình vận chuyển, các điểm dừng nghỉ dọc đường, danh sách các trường hợp có tiếp xúc (lưu trữ tối thiểu 30 ngày)..., tuyệt đối không được chở người trên thùng chở hàng, chở quá số người trên ca-bin theo quy định; chỉ đạo Thanh tra Sở chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, đề xuất xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.../.

Q.Đ

Xem thêm