Chủ động thực hiện đổi biển số xe kinh doanh vận tải theo quy định

Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020 của Bộ Công an quy định đến hết ngày 31/12/2021, tất cả các phương tiện kinh doanh vận tải phải chuyn đổi t bin s có nền màu trng sang bin số nền màu vàng. Các ngành chức năng tỉnh Bắc Kạn đang tích cực hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong công tác đổi biển số xe.

Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020 của Bộ Công an quy định đến hết ngày 31/12/2021, tất cả các phương tiện kinh doanh vận tải phải chuyn đổi t bin s có nền màu trng sang bin số nền màu vàng. Các ngành chức năng tỉnh Bắc Kạn đang tích cực hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong công tác đổi biển số xe.

Cán bộ Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng CSGT Công an tỉnh trả biển số cho chủ phương tiện kinh doanh vận tải.
Cán bộ Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng CSGT Công an tnh trả biển số cho chủ phương tiện kinh doanh vận tải.

Theo thống kê của các ngành chức năng, hiện nay toàn tỉnh có 39 doanh nghiệp và 124 hộ gia đình kinh doanh vận tải, với tổng số 415 xe ô tô, trong đó 131 xe của tư nhân và 284 xe của doanh nghiệp. Thực hiện Thông tư  số 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020 quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, có hiệu lực từ ngày 01/8/2020, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh đã tích cực tiếp nhận hồ sơ, đổi biển số nền màu vàng cho phương tiện kinh doanh vận tải của các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã, cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh được hơn 300 phương tiện; trong đó, làm thủ tục cấp mới 50 phương tiện, cấp đổi biển số từ nền màu trắng sang nền màu vàng (giữ nguyên biển số cũ) 264 phương tiện.

Để tiếp tục thực hiện tốt Thông tư số 58/2020/TT-BCA về thời hạn cấp đổi biển vàng cho xe kinh doanh vận tải hoàn thành trước ngày 31/12/2021. Phòng CSGT đề nghị các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có phương tiện kinh doanh vận tải khẩn trương đến phòng làm thủ tục cấp, đổi biển số theo quy định tránh vi phạm khi tham gia giao thông. Đối với xe ô tô hoạt động kinh đoanh vận tải đã đăng ký biển số trước ngày 01/8/2020 khi đổi biển màu vàng giữ nguyên chữ và số của biển số, không đổi giấy chứng nhận đăng ký xe (giữ nguyên giấy chứng nhận đăng ký xe cũ), không phải chà số máy, số khung, không yêu cầu chủ xe phải xuất trình giấy phép kinh doanh vận tải, chỉ thu biển số cũ khi có biển số mới cấp cho chủ phương tiện.

Còn đối với xe đã đăng ký biển màu vàng để hoạt động kinh doanh vận tải, nhưng sau đó không hoạt động kinh doanh vận tải đổi sang biển nền màu trắng thì giữ nguyên chữ và số của biển số, không đổi giấy chứng nhận đăng ký xe (giữ nguyên giấy chứng nhận đăng ký xe cũ). Các xe kinh doanh vận tải mang biển trắng đã đăng ký trước khi Thông tư số 58 có hiệu lực trong thời gian đăng ký cấp, đổi sang biển vàng vẫn hoạt động bình thường, mọi giao dịch liên quan đến biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe vẫn giữ nguyên, không ảnh hưởng đến các giao dịch ngân hàng theo quy định hiện hành.

Ông Nông Xuân Bính- Trưởng phòng Qun lý vn ti - Phương tin và người lái, Sở Giao thông cho biết: Đến thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải đã chủ động thực hiện xong việc đổi màu biển số xe. Các đơn vị còn lại đang thực hiện theo lộ trình quy định của ngành Công an đến 31/12/2021. Theo phản ánh của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn, quy trình, thủ tục chuyển từ biển số màu trắng sang màu vàng đều rất thuận lợi, từ đó đảm bảo hoạt động đúng theo quy định của Nhà nước.

Tuy nhiên, so với thực tế thì còn khá nhiều phương tiện đang hoạt động có đăng ký kinh doanh vận tải đến nay chưa thực hiện đổi biển theo quy định. Nhng trường hp không thc hin đổi bin s sang màu vàng đúng thi hn, cá nhân và doanh nghip s b x pht theo quy định ti đim đ, khon 7, điu 30 Ngh định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019, v x pht vi phm hành chính trong lĩnh vc giao thông đường b, đường st. C th, pht tin t 2-4 triu đồng đối vi cá nhân, t 4-8 triu đồng đối vi t chc là ch xe ô tô không thc hin đúng quy định v bin s. Như vy, nếu đến hết ngày 31/12/2021, các xe kinh doanh vn ti không tiến hành đổi sang bin s màu vàng s b pht tin lên đến 8 triu đồng.

Trung tá Nông Thị Quỳnh Dương- Đội trưởng Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng CSGT Công an tnh cho biết: Phòng CSGT thực hiện tiếp nhận và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh trong việc cấp đổi biển số xe theo quy định của Bộ Công an. Về thủ tục hồ sơ đổi biển số, chủ phương tiện đến cơ quan đăng ký kê khai giấy khai đăng ký xe (mẫu số 01 ban hành theo Thông tư số 58/2020/TT-BCA); công văn kèm theo danh sách xe đề nghị đổi biển số (đối với chủ phương tiện là tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải đề nghị đổi biển số xe cho nhiều phương tiện cùng một lúc).

Thực hiện đổi bin s sang màu vàng, các ch phương tin không phải mang xe đến cơ quan đăng ký để kiểm tra xe mà ch đến để khai báo theo mu. Khi đi, người dân cn mang theo các loi giy t của chủ xe, giấy tờ của người làm thủ tục cho tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã, chng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc sổ hộ khẩu và nộp lệ phí 100.000 đồng/01 trường hợp theo quy định... để cán b tiếp công dân kim tra, đối chiếu thông tin và bin s xe. Phòng CSGT Công an tỉnh căn cứ thông tin tờ khai của các chủ phương tiện sẽ có trách nhiệm thực hiện thủ tục đổi biển số, hẹn thời gian trả kết quả cho chủ phương tiện theo quy định.

Khi có bin số, đơn vị s ch động liên h vi các ch phương tin hoc người s hu hp pháp phương tin qua s đin thoi ca ch xe để ly bin số mới. Xe vn được dùng bin s cũ cho đến khi được cp bin s mi. Vic đổi bin s không phát sinh thêm th tc hành chính, không mt nhiu thi gian. Hin ti công tác đổi màu bin s xe kinh doanh vn ti được Đội Đăng ký qun lý phương tin giao thông cơ gii đường bộ, Phòng CSGT đẩy mnh thc hin t th 2 đến sáng th 7 hằng tun.../.

Quý Đôn - Quỳnh Dương

Xem thêm