Chủ động các phương án phòng, chống thiên tai

Mùa mưa bão năm nay, ngành Giao thông vận tải đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại, khắc phục kịp thời, đảm bảo an toàn và giao thông thông suốt trên các tuyến đường.

Mùa mưa bão năm nay, ngành Giao thông vận tải đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại, khắc phục kịp thời, đảm bảo an toàn và giao thông thông suốt trên các tuyến đường.

<span style="font-size:14pt"><span style="line-height:normal"><span style="font-family:&quot;Times New Roman&quot;,serif">Đơn vị quản lý tuyến quốc lộ 3C tiến hành xúc dọn đất, đá sạt lở do mưa bão gây ra.</span></span></span>
Đơn vị quản lý tuyến Quốc lộ 3C tiến hành xúc dọn đất, đá sạt lở do mưa bão gây ra.

Xác định công tác PCTT&TKCN là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong mùa mưa lũ, ngay từ đầu năm, Sở Giao thông vận tải đã thành lập Ban Chỉ huy PCTT&TKCN của ngành, xây dựng các phương án PCTT&TKCN, phân công nhiệm vụ và lịch trực đảm bảo giao thông cụ thể cho từng thành viên. Khi có thông tin diễn biến về mưa bão hoặc chỉ đạo của cấp trên, Sở sẽ chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc, phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện, Phòng Quản lý đô thị thành phố Bắc Kạn xây dựng phương án phòng, chống lụt, bão, đảm bảo giao thông trên các tuyến đường do đơn vị quản lý.

Chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ chuẩn bị vật tư, thiết bị, phương tiện dự phòng đảm bảo đầy đủ, đúng vị trí, thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng tốt và tổ chức tập duyệt để khi có lệnh huy động là sử dụng ứng cứu được ngay; có kế hoạch kiểm tra và xây dựng phương án khắc phục những vị trí xung yếu trên các tuyến đường quản lý; tổ chức trực và kiểm tra thường xuyên các tuyến đường bộ, cầu cống, cọc tiêu, biển báo... Đặc biệt là các tuyến vùng sâu, vùng xa có nhiều đèo dốc nguy hiểm, thường xuyên xảy ra sạt lở đất, đá; những tuyến nằm trong vùng thấp và đầu mối giao thông có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao.

Trước mùa mưa bão năm nay, Sở đã có văn bản đề nghị các huyện, thành phố kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống cầu, đường giao thông nông thôn để sửa chữa khắc phục kịp thời và đảm bảo an toàn giao thông khi có mưa bão xảy ra. Đặc biệt là đối với hệ thống cầu treo một số cầu hiện nay đã xuống cấp, các cầu bị hư hỏng trong trường hợp không đảm bảo an toàn, thì tiến hành cấm khai thác để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Dương Ngọc Thuyết cho biết: Đối với công tác triển khai khắc phục hậu quả lụt bão, đảm bảo giao thông trong và sau khi bão, mưa lũ gây ra, Sở chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với các lực lượng liên quan tổ chức điều khiển giao thông và phân luồng để đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời yêu cầu đơn vị quản lý huy động nhân lực, vật tư, máy móc thiết bị khẩn trương khắc phục sự cố theo các bước, phương án đã xây dựng nhằm đảm bảo giao thông tạm thời.

Từ đầu năm 2021 đến nay, một số tuyến đường tỉnh và quốc lộ bị sạt lở ta luy dương và xói lở ta luy âm gây ách tắc giao thông trên nhiều đoạn tuyến với khối lượng đất, đá khá lớn nên công tác khắc phục hậu quả lụt bão gặp nhiều khó khăn, gây tắc đường cục bộ. Tuy nhiên, do có sự chủ động các phương án, nhân lực, vật lực luôn ứng trực nên công tác khắc phục hậu quả do mưa bão được triển khai kịp thời, đảm bảo giao thông thông suốt.

Để tiếp tục thực hiện tốt các phương án PCTT&TKCN trên địa bàn tỉnh trong mùa mưa bão, thời gian tới, ngành Giao thông vận tải tăng cường chỉ đạo các đơn vị, phòng ban được giao nhiệm vụ thực hiện quản lý các tuyến đường, thường xuyên tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống đường tỉnh và các tuyến quốc lộ (279, 3B, 3C) đoạn qua tỉnh Bắc Kạn và đoạn tuyến tránh Quốc lộ 3 (đoạn qua thị trấn Nà Phặc, huyện Ngân Sơn). Đặc biệt chú ý kiểm tra các cầu, kè, đường tràn, cống, nền đường, mặt đường, hệ thống báo hiệu đường bộ... để đánh giá mức độ an toàn của các công trình. Nếu phát hiện hư hỏng hoặc xuống cấp cần báo cáo kịp thời các vị trí cần gia cố để có biện pháp xử lý khắc phục kịp thời.

Chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm và phối hợp với Công an, chính quyền địa phương phân luồng giao thông khi có tình huống tắc đường xảy ra. Tất cả các đơn vị trong ngành quán triệt và thực hiện nghiêm túc phương châm "bốn tại chỗ", sẵn sàng chỉ huy ứng cứu, khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra, đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến đường được giao quản lý với thời gian ngắn nhất trong mọi tình huống.../.

Q.Đ

Xem thêm