Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự ATGT đường bộ giai đoạn 2021–2030

Tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ giai đoạn 2021–2030 và tầm nhìn đến năm 2045 nhằm thực hiện đầy đủ, hiệu quả các nội dung tại Quyết định số 2060/QĐ-TTg ngày 12/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ giai đoạn 2021–2030 và tầm nhìn đến năm 2045 nhằm thực hiện đầy đủ, hiệu quả các nội dung tại Quyết định số 2060/QĐ-TTg ngày 12/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

<p style="margin-bottom: 8px;"><span style="font-size:14pt"><span style="line-height:normal"><span style="font-family:&quot;Times New Roman&quot;,serif">Theo Kế hoạch, giai đoạn 2021–2030 và tầm nhìn đến năm 2045, vận tải hành khách công cộng phát triển với hạ tầng kết nối và chất lượng dịch vụ vận tải hành khách được nâng cao.</span></span></span></p>

Vận tải hành khách công cộng phát triển với hạ tầng kết nối và chất lượng dịch vụ.

Cụ thể, xây dựng hệ thống giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông an toàn, hiện đại, thân thiện môi trường; người tham gia giao thông có kiến thức, kỹ năng, ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT, hình thành văn hóa giao thông an toàn; có hệ thống cấp cứu, điều trị kịp thời, hiệu quả đối với nạn nhân tai nạn giao thông (TNGT); áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT. Hằng năm phấn đấu giảm 5-10% số người chết và bị thương do TNGT đường bộ một cách bền vững.

Theo đó, giai đoạn 2021 - 2030, quản lý nhà nước về TTATGT, tổ chức bộ máy quản lý ATGT từ cấp tỉnh đến cấp huyện được hoàn thiện, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Cơ sở dữ liệu an toàn giao thông (ATGT) được xây dựng và hoàn thiện theo công nghệ hiện đại, kết nối đồng bộ, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý về ATGT. Tất cả 05 trụ cột về ATGT đường bộ gồm: Quản lý nhà nước, kết cấu hạ tầng, phương tiện giao thông, người tham gia giao thông, ứng phó sau tai nạn giao thông được ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến.

Về kết cấu hạ tầng và tổ chức giao thông, thực hiện xóa bỏ kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên hệ thống đường bộ; bảo đảm 100% các tuyến đường bộ xây dựng mới, nâng cấp cải tạo và đang khai thác được thẩm tra, thẩm định ATGT theo quy định; lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ và chống tái lấn chiếm trên tất cả các quốc lộ được giao quản lý và các tuyến đường tỉnh; đảm bảo các công trình xây dựng lớn khi kết nối trực tiếp ra đường đô thị, quốc lộ và đường tỉnh không gây gia tăng ùn tắc, TNGT.

Đối với phương tiện giao thông, loại bỏ 100% xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh không được tham gia giao thông; kiểm soát 100% các loại phương tiện là máy kéo nông nghiệp (xe tắc tơ...) không được tham gia giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Người tham gia giao thông được giáo dục, phổ biến kiến thức, pháp luật về TTATGT và các kỹ năng tham gia giao thông an toàn; đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe theo đúng quy định của Bộ Giao thông vận tải...

Về tầm nhìn đến năm 2045, tỉnh xây dựng kế hoạch hằng năm kéo giảm TNGT đường bộ ở cả ba tiêu chí về số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương; hệ thống quản lý nhà nước về ATGT được hoàn thiện, hoạt động hiệu quả, ổn định, bền vững; hình thành văn hóa giao thông an toàn và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; vận tải hành khách công cộng phát triển với hạ tầng kết nối và chất lượng dịch vụ vận tải hành khách được nâng cao; hệ thống đường bộ được xây dựng hiện đại, đồng bộ và lắp đặt đầy đủ các công trình, trang thiết bị ATGT; các cơ sở y tế có khả năng cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu nạn nhân TNGT hiện đại hóa và giảm thời gian tiếp cận nạn nhân.

Để đạt được mục tiêu đề ra, trong thời gian tới, tỉnh tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp như: Xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu về an ATGT đường bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu quản lý và thi hành pháp luật. Tập trung nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông kết nối vùng, liên vùng, gắn kết đồng bộ giữa thành thị và nông thôn. Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về quản lý vận tải, phương tiện và người lái. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho các đoàn viên, hội viên, thanh niên, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về TTATGT. Nâng cao chất lượng hoạt động cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu y tế TNGT. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ công tác bảo đảm TTATGT. Đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư từ mọi thành phần kinh tế, dưới nhiều hình thức đầu tư theo quy định của pháp luật cho công tác bảo đảm TTATGT để thực hiện các mục tiêu của kế hoạch này.

UBND tỉnh yêu cầu Ban ATGT tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai kế hoạch phù hợp với điều kiện của cơ quan, đơn vị, địa phương. Các đơn, địa phương phổ biến, quán triệt nhiệm vụ đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; gắn trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu với kết quả thực hiệm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị thực thi công vụ.../.

Q.Đ

Xem thêm